Vaccine "Made in Vietnam" sẽ có mặt trên toàn cầu

06:55 | 24/04/2015

1,055 lượt xem
|
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sẽ có 4 loại vaccine “Made in Vietnam” có thể tham gia tiền thẩm định của WHO để các tổ chức quốc tế mua với số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu.

Cụ thể những vaccine đó gồm viêm não Nhật Bản, sởi, viêm gan B, viêm gan A. Đây thực sự là một tin vui đối với Bộ Y tế nói chung, ngành sản xuất vaccine nói riêng bởi trước đây, nếu Việt Nam phải phụ thuộc hoàn toàn vào lượng vaccine nhập khẩu thì sắp tới, vaccine nội địa sẽ có mặt trên toàn cầu bên cạnh cung cấp cho thị trường trong nước.

Hiện nay, Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất vaccine gồm: Công ty TNHH Một thành viên vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), công ty TNHH Một thành viên vaccine Pasteur Đà Lạt (Davac), Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac) và Viện vaccine và sinh phẩm y tế (Ivac). Các cơ sở này có thể sản xuất 12 loại vaccine: bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm não Nhật Bản, thương hàn… 10 loại trong  số đó được Chương trình tiêm chủng quốc gia sử dụng.

Sản xuất vaccine tại Công ty Vabiotech

Công suất của những cơ sở trên được đánh giá cao khi có thể sản xuất 12 triệu liều/năm như đối với vaccine viêm não Nhật Bản, trong khi nhu cầu chỉ cần 8 triệu liều. Hay vaccine sởi khả năng sản xuất lên tới 7,5 triệu liều/năm, nhu cầu chỉ 3 triệu liều; vaccine bại liệt uống là 7,5 triệu liều, còn khả năng sản xuất là 40 triệu liều/năm.

Đánh giá về lĩnh vực sản xuất vaccine, WHO nhận định tiềm năng sản xuất vaccine của Việt Nam rất lớn và trên cơ sở ấy có thể xếp Việt Nam vào 1 trong 25 quốc gia sản xuất vaccine hàng đầu thế giới với doanh thu chiếm 90% của toàn cầu, đội ngũ cán bộ nghiên cứu, sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cuối năm nay, WHO cũng sẽ mời Việt Nam tham gia đoàn đánh giá NRA của WHO đối với Liên bang Nga.

Để đẩy mạnh hơn sự phát triển của lĩnh vực sản xuất vaccine, Bộ Y tế đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu nhiều loại vaccine mới theo công nghệ hiện đại theo mục tiêu đến năm 2020, ngành sản xuất Việt Nam sẽ đáp ứng 100% nhu cầu vaccine của người dân, cụ thể là vaccine 6 trong 1, vaccine Hib vừa phòng ngừa viêm phổi vừa phòng bệnh viêm màng não mủ, vaccine phế cầu phòng ngừa viêm phổi, thương hàn tổng hợp, viêm não Nhật Bản B bất hoạt trên tế bào vero… Và cũng theo mục tiêu đó, sẽ có ít nhất 7 loại vaccine đáp ứng yêu cầu chương trình Tiêm chủng Quốc gia, thay thế vaccine nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu. Trong đó, vaccine đa giá (vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1) phối hợp nhiều lại kháng nguyên sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển vaccine mới tại Việt Nam.

Được biết, trong thời gian qua, công ty Vabiotech đã xuất khẩu được hơn 3 triệu liều vaccine viêm não Nhật Bản B vào bang Hydrabad, Ấn Độ. Trong khi Ấn Độ cũng là một đất nước có ngành công nghiệp sản xuất vaccine  phát triển. Vắcxin viêm não Nhật Bản cũng bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Đông Timo. Cùng với đó là 32.000 liều vaccine viêm gan A đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc và 115.000 liều vaccine tả uống đã được xuất khẩu sang SriLanka, Philippines, Ấn Độ. 

Xuân Bách (Theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.