Trị bệnh theo mạng và mất mạng

07:07 | 14/07/2014

922 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mấy ngày nay dư luận xôn xao về trường hợp một nữ sinh chết vì nhịn ăn tại Hà Nội. Sở dĩ phương pháp này được bệnh nhân thực hiện là vì nó lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng thông qua câu chuyện “người thật việc thật” để nói về “hiệu quả” thanh lọc cơ thể rất tốt khi nhịn ăn. Không chỉ trường hợp trên đây mà đang có rất nhiều người, đặc biệt là chị em thực hiện phương pháp này để bên cạnh “thanh lọc” cơ thể còn... giảm cân. Thêm một lần nữa, việc trị bệnh... theo mạng hoặc truyền khẩu được báo động nghiêm trọng.

Năng lượng Mới số 338

 Chưa kịp vui đã mất!

Sáng ngày 7-7, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận một ca cấp cứu hiếm hoi bởi bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn, không có mạch tim, không huyết áp nhưng cơ thể lại không có dấu hiệu suy kiệt, không hạ đường huyết, có toan máu nhưng hàm lượng kali vẫn trong giới hạn bình thường. Người nhà bệnh nhân cho biết, mới 18 tuổi nhưng đã nặng 80kg nên để giảm trọng lượng, bệnh nhân đã nhịn ăn 10 ngày nay theo phương pháp mà chính bệnh nhân kể lại là đăng trên một mạng xã hội được rất nhiều người làm theo. Chỉ còn 2 ngày nữa là đợt nhịn ăn (một đợt là 12 ngày) kết thúc, chưa kịp vui sướng với trọng lượng mới của mình thì bệnh nhân đã bị như thế này.  

Mặc dù đã cố gắng cứu chữa và có lúc bệnh nhân tưởng như sống lại với nhịp tim, mạch đã đập trở lại. Song sau hơn một ngày cấp cứu nhịp tim, mạch đó không đều lúc có lúc không, lại hôn mê sâu, mất não hoàn toàn, phải “sống” phụ thuộc 100% vào thuốc và đồng tử giãn nên cuối cùng bệnh nhân đã tử vong.

Bác sĩ Phạm Thị Trà Giang, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Nhàn, người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân cho biết: “Do bệnh nhân quá nặng nên theo lời kể của người nhà, họ phải mất khá nhiều thời gian để đưa bệnh nhân từ trên gác xuống. Đã vậy, kể từ khi bệnh nhân bị ngất đến lúc được đưa vào viện cấp cứu tính ra lại mất thêm 1 giờ đồng hồ. Như vậy, với khoảng thời gian ấy mà ngừng tuần hoàn để cứu sống được bệnh nhân là không thể. Trong khi thông thường, chỉ ngừng tuần hoàn khoảng 10 phút là đã khó cứu được rồi”.

Nghe “mạng” hơn… thầy thuốc

Không chỉ bệnh nhân trên đây mà nhiều trường hợp khác cũng đã giảm cân, trị bệnh theo… mạng. Và hậu quả là cũng đã có người mất mạng. Như trường hợp anh Vũ Mạnh T, ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Mới hơn 40 tuổi anh T đã mắc phải bệnh trọng: ung thư hạch. Mới đầu, anh phát hiện một vài hạch nổi lên ở bụng. Sau đó chỉ trong thời gian ngắn thì gần như anh sờ đâu thấy đấy, nổi lên cả thành chuỗi, thậm chí khi cởi trần, người ta có thể nhìn rõ u nổi ở bụng của anh. Nhiều hạch nổi như vậy nhưng vì không thấy đau nên anh T chủ quan không đi khám ngay, lại để một thời gian khi hạch đã nổi quá nhiều, anh mới đến Bệnh viện K để khám.

Lúc này, bác sĩ đã kết luận anh bị ung thư hạch và di căn sang bộ phận khác sau khi có kết quả sinh thiết, chiếu, chụp cắt lớp. Phác đồ điều trị của Bệnh viện K dành cho anh là truyền hóa chất cùng với uống thuốc đặc trị, thuốc bổ để nâng cao thể trạng, lấy sức chống chọi với căn bệnh. Nhưng chỉ truyền được khoảng 2 đợt thì anh bỏ giữa chừng chỉ vì lời khuyên: nhịn ăn để trị bệnh. Mà phương pháp này do một người bạn sưu tầm… trên mạng. Với lý lẽ nếu ăn nhiều, các chất bổ dưỡng chuyển hóa, từ đó thay vì nuôi cơ thể sẽ “nuôi” các khối u ngày càng “mọc” nhiều hơn, phát triển to hơn.

Vì vậy, nhịn ăn để không có chất bổ dưỡng nuôi các khối u đó nữa. Còn cơ thể, uống nước trắng để duy trì sự sống và “thanh lọc” cơ thể. Để tăng niềm tin của anh T thì bạn anh còn in ra một tập nội dung, trong đó đề cập đến phương pháp nhịn ăn để trị bệnh cùng với dẫn chứng những trường hợp cụ thể đã “điều trị” bằng phương pháp này mà khỏi bệnh. Cuối cùng, nghe bạn, anh T từ bỏ phác đồ điều trị của bác sĩ Bệnh viện K đã chỉ định, từ bỏ tây y, từ bỏ cả những lời khuyên chân thành của người thân trong gia đình để giao mạng sống của mình cho một phương pháp đơn giản chỉ được sưu tầm trên mạng.

Trị bệnh theo mạng và mất mạng

Những hình ảnh đối lập như thế này trên mạng khiến người ta tin vào phương pháp nhịn ăn để giảm cân

Thực hiện theo phương pháp nhịn ăn, mỗi ngày vào những bữa ăn, anh T chỉ uống nước lọc với liều lượng 1-1,5 lít/bữa. Không biết bệnh “tiệt” được thế nào nhưng chỉ hơn 1 tháng, sau khi “trị bệnh” như vậy, anh suy sụp đến mức khủng khiếp: người chỉ còn da bọc xương, thần thái mệt mỏi, da tái xanh, nói hơi thều thào… Hoảng quá, người nhà phải buộc anh quay trở lại bệnh viện điều trị theo phác đồ cũ thì đến lúc này, các bác sĩ đã thông báo: ung thư đã di căn sang gan, dạ dày, ruột… và anh không thể đủ sức để điều trị theo phác đồ cũ do cơ thể suy nhược nghiêm trọng, không có sức đề kháng để “chịu” thuốc, thay vào đó chỉ là “còn được ngày nào hay ngày đấy” mà thôi.

Quả thật, chưa đến 1 tháng sau, anh “đi” trong sự tiếc nuối của nhiều người bởi: Với độ tuổi sung sức ấy, nếu không trị bệnh theo mạng mà điều trị theo phác đồ điều trị các các bác sĩ đã chỉ định, có thể anh T còn sống lâu hơn nữa. Bác sĩ cấp cứu trực tiếp cho anh đã nhận định: “Anh ấy không mất vì bệnh mà mất vì mất sức”. Thật là đau đớn!

Để tìm hiểu về phương pháp “thanh lọc cơ thể” đang lan truyền trên mạng, chúng tôi đã tra google với từ khóa: “nhịn ăn + thanh lọc cơ thể” thì có tới 250 nghìn kết quả, trong đó nội dung nói về phương pháp nhịn ăn để thanh lọc cơ thể cùng với trào lưu thực hiện nó là nhiều nhất.

Nhân vật được coi là đầu tiên đưa ra phương pháp này dưới hình thức kể lại sự trải nghiệm của bản thân để rồi lan truyền trên mạng mang tên như của một người đang nương náu cửa Thiền - thầy Đỗ Đức Ngọc. Trong nội dung của thầy có viết: “Lần đầu tiên cách đây 30 năm, tôi theo các sư huynh y sĩ (?) áp dụng phương pháp nhịn ăn, tôi hơi sợ sức khỏe của mình không đủ sức chịu đựng trong thời gian nhịn ăn đến 12 ngày (vì bị bệnh phổi). N

hưng nhìn vào các sư huynh vẫn thường dùng phương pháp này mỗi năm 2 lần (vào Rằm tháng tháng 4 và tháng 7), kết quả là các vị sư huynh càng trẻ và khỏe mạnh hồng hào so với tuổi và không bao giờ bệnh tật nên tôi cũng tin vào kết quả của phương pháp này… Các sư huynh khuyên tôi đến giờ ăn thì mình uống nước, khi khát cũng uống nước, khi thèm ăn cũng uống nước. Một loại nước pha với chanh, đường với liều lượng khoảng 4 lít được pha 12-16 quả chanh. Đường thì cho tùy theo nhu cầu…”.

Phải có cơ sở khoa học

Vậy phương pháp này có đúng không?

GS.TS Tạ Long, Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam khẳng định: “Chưa có một nghiên cứu khoa học chính thống nào trong nước khẳng định phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể. Ngược lại nhịn ăn còn dẫn đến hậu quả cơ thể không tiết axit, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, đường ruột, thậm chí đe dọa đến cả tính mạng do suy kiệt sức lực, rối loạn ăn uống, trầm cảm… Cho nên theo tôi không nên nhịn ăn mà là ăn có phương pháp trên cơ sở khoa học”.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng, thay vì thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn thì mọi người nên lựa chọn một chế độ ăn sạch với thực phẩm sạch, cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, quả chín, giảm lượng thịt sử dụng hằng ngày xuống 50-60gam/ngày, đồng thời tăng lượng cá, đậu phụ lên.

PGS.TS Lê Bạch Mai nhấn mạnh: “Bây giờ y học hiện đại đã phát triển vượt bậc, xã hội cũng văn minh, để trị bệnh hay tăng cường sức khỏe hoặc thực hiện bất kể một phương pháp gì liên quan đến sức khỏe, nhất định bệnh nhân phải đến các cơ sở y tế chứ không được tự ý áp dụng, nhất là theo truyền khẩu hoặc mạng Interner mà không có cơ sở khoa học”.

 luận xôn xao về trường hợp một nữ sinh chết vì nhịn ăn tại Hà Nội. Sở dĩ phương pháp này được bệnh nhân thực hiện là vì nó lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng thông qua câu chuyện “người thật việc thật” để nói về “hiệu quả” thanh lọc cơ thể rất tốt khi nhịn ăn. Không chỉ trường hợp trên đây mà đang có rất nhiều người, đặc biệt là chị em thực hiện phương pháp này để bên cạnh “thanh lọc” cơ thể còn... giảm cân. Thêm một lần nữa, việc trị bệnh... theo mạng hoặc truyền khẩu được báo động nghiêm trọng.

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.