Tiêm vắc-xin nhầm thành nước cất: Bộ Y tế nói gì?

14:34 | 27/10/2014

1,681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nói: Cục Y tế Dự phòng đã nhận được thông tin về việc cán bộ tiêm chủng tại điểm tiêm Trường mầm non Sao Mai (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin cho 60 trẻ.

Trao đổi với PetroTimes, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu nói: Ngay sau khi có thông tin, cán bộ y tế của Viện Paster TP.HCM đã xuống tận nơi tìm hiểu và giải quyết sự việc. Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo lên Bộ thừa nhận có thiếu sót.  

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chuyên môn yếu kém của cán bộ tiêm chủng. Cụ thể, khi mở lắp hộp đựng vắc-xin để tiêm cho trẻ nhưng các cán bộ y tế chỉ thấy các ống dung dịch nước hồi chỉnh (loại nước cất được hòa với vắc-xin) mà không thấy các lọ vắc-xin. Vì vậy, các nhân viên này lầm tưởng đây là loại vắc-xin mới nên cứ thế tiến hành tiêm cho trẻ.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ y tế).

 

Khi sai sót trên được cán bộ giám sát phát hiện thì nhân viên tiêm chủng đã tiêm được 6 ống cho 60 cháu.

Cục trưởng Cục Y tế Dự Phòng cũng thông tin: Hiện lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Cao Lãnh đã chỉ đạo đình chỉ công tác đối với các cán bộ mắc thiếu sót trên.

Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã cùng chính quyền địa phương tổ chức họp công bố sai sót trên với người dân, nhận trách nhiệm cũng như xin lỗi các gia đình có trẻ bị tiêm nhầm.

Bên cạnh đó Sở Y tế cũng giải thích về mặt chuyên môn thì việc tiêm nhầm dung dịch hồi chỉnh không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, để các gia đình được yên tâm.

PGS.TS Trần Đắc Phu nói: Đây là lần đầu tiên xảy ra việc hy hữu là tiêm nhầm nước cất thay vì vắc-xin như vậy. Bộ Y tế sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường công tác an toàn tiêm chủng để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em mà Bộ đã đưa ra.

Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phối hợp sởi-rubella có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

 

Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phối hợp sởi - rubella là chiến dịch tiêm chủng toàn quốc lớn nhất từ trước tới nay. Trước đó để chuẩn bị cho chiến dịch Bộ Y tế đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ Y tế về quy trình tiêm chủng.

Bên cạnh đó các cán bộ có Giấy chứng nhận trước 3 năm trở lên đều phải tập huấn lại. Vậy nhưng vẫn xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Trước sự cố này, TS Trần Đắc Phu mong muốn: Đây chỉ là sai sót nhỏ tại một địa phương, hiện theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, sức khỏe các cháu bị tiêm nhầm nước cất không xảy ra hiện tượng bất thường nào. Về chuyên môn thì nước cất cũng không nguy hại đến sức khỏe của trẻ, vậy nên người dân cũng không nên vì sự việc này mà hoang mang không đưa trẻ đi tiêm chủng mở rộng.

"Tất nhiên, sau sự cố này Bộ sẽ rà soát nghiêm ngặt các quy trình tiêm chủng. Đồng thời Bộ cũng sẽ có công văn chỉ đạo các Sở Y tế phải cử cán bộ chuyên môn tập huấn về khám sàng lọc, sơ cấp cứu khi có tai biến tham gia buổi tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ", Cục trưởng Cục Y tế Dự Phòng cam kết.

 

Huyền Anh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.