Quản lý trang thiết bị y tế thiếu chặt chẽ

14:36 | 22/04/2015

909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) hiện việc quản lý trang thiết bị y tế chưa chặt chẽ.

Tại Hội thảo Tập huấn, phổ biến các quy định quản lý trang thiết bị y tế do Bộ Y tế tổ chức mới đây, ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng công tác quản lý hiện nay còn phụ thuộc vào tính tự giác của các nhà sản xuất, kinh doanh, đơn vị sử dụng vì vậy rất bị động, thiếu chặt chẽ.

Thậm chí, thời gian qua, có những doanh nghiêp cảnh báo về chất lượng trang thiết bị y tế nhưng phần lớn không khách quan, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Để giải quyết vấn đề này đồng thời góp phần đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân và hướng tới lộ trình hội nhập cộng đồng ASEAN trong lĩnh vực y tế, ông Tuấn khẳng định, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế với mục tiêu hình thành hệ thống quản lý trang thiết bị y tế hội nhập.

Trong đó có các nội dung như quy định về định nghĩa và phân loại thiết bị y tế theo mức độ rủi ro; bộ mẫu hồ sơ chung về kỹ thuật cho các sản phẩm thiết bị y tế; quy trình đăng ký lưu hành và quy định về hệ thống cảnh báo sau bán hàng (PMA) cho thiết bị y tế kém chất lượng hoặc không an toàn...

Được đánh giá là một loại hàng hóa đặc biệt, trang thiết bị y tế có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân và là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng của công tác y tế, hỗ trợ cho bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị được chính xác, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả vì vậy rất cần bảo đảm chất lượng.

Xuân Bách (Năng lượng Mới)