Phối hợp phòng chống bệnh dịch hạch

21:03 | 04/12/2014

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xác định dịch hạch có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam cao nhất qua các con đường vận tải, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cùng phối hợp phòng chống dịch bệnh.

Trong công văn số 8807/BYT-DP của Bộ Y tế gửi Bộ Giao thông Vận tải có ghi: Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm thuộc nhóm A, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Hiện tại đã ghi nhận nhiều quốc gia trên thế giới đang có dịch, khiến nhiều bệnh nhân tử vong.

Tại Việt Nam, 12 năm trở lại đây không ghi nhận trường hợp nào mắc dịch. Tuy nhiên bệnh dịch có thể xâm nhập vào nước ta bất cứ lúc nào, thông qua các phương tiện giao thông vận tải đi về từ vùng dịch.

Chủ động phòng chống dịch từ cửa khẩu

Để chủ động phòng chống, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan, Bộ Y tế mong muốn được sự hỗ trợ từ Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể: Hướng dẫn các đơn vị có phương tiện giao thông vận tải nhập cảnh. Đặc biệt là các phương tiện vận tải đường biển đến từ các quốc gia có dịch hạch lưu hành phải chủ động khai báo, thông báo cho cá đơn vị kiểm dịch y tế, quốc tế biết để thực hiện tốt việc kiểm tra và xử lý y tế đối với các phương tiện vận tải trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại các cửa khẩu. Yêu cầu các đơn vị quản lý tàu thuyền chấp hành đúng các quy định của kiểm dịch y tế về việc đảm bảo vệ sinh tàu thuyền.

Các đơn vị chủ động kiểm tra, phát hiện và tổ chức diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông vận tải. Đặc biệt là các phương tiện giao thông vận tải đường biển, đường sắt, đường bộ và tại các kho hàng bến bãi.

Hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện và cán bộ lao động trên các phương tiện giao thông vận tải hành khách, hàng hóa biết về các triệu chứng bệnh dịch hạch và các biện pháp phòng chống để chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ bệnh và phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng có công văn khẩn gửi tới lãnh đạo các tỉnh thành trong cả nước yêu cầu sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, ban ngành trực thuộc.

Trong công văn này, Bộ Y tế có yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Thông tin Truyền thông và Sở Tài chính. Khẳng định công cuộc phòng chống bệnh cần sự chung tay của tất cả các cơ quan chức năng cũng như sự hợp tác của người dân cả nước.

 

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.