"Không được chữa bệnh theo kiểu ban ơn"

15:52 | 22/04/2015

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế trong Hội nghị trực tuyến được tổ chức ở hơn 700 điểm cầu trong cả nước sáng 22/4 tại Bộ Y tế với mục tiêu: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định đạo đức nghề nghiệp và sự chuyên nghiệp là nền tảng cơ bản của mọi ngành nghề, đặc biệt đối với ngành y, ngành chăm sóc bảo vệ sức khỏe trực tiếp cho người dân. Bộ trưởng nói: “Chúng ta có câu vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Nhưng người bệnh không chỉ là khách hàng mà còn là người bệnh. Người thầy thuốc không phải người bán hàng, mà là người thầy. Đây là văn hóa, là nhân cách, trí tuệ của người thầy thuốc”.

Hội nghị sáng 22/4

Để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, bà Tiến cho biết, Bộ Y tế sẽ thay đổi kiểu dáng, màu sắc trang phục của các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế nhằm giúp bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, điều trị dễ dàng quan sát, giao dịch… Đồng thời chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo, lấy người bệnh làm trung tâm”.

Làm rõ hơn về điều này, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng phân tích cụ thể: “Nếu như trước kia, chúng ta chữa bệnh theo kiểu ban ơn thì bây giờ chúng ta phải đặt mục đích phục vụ người bệnh lên hàng đầu. Theo đó, nhân viên y tế, bác sĩ tại các bệnh viện phải phục vụ bệnh nhân theo cả 3 khâu từ khi tiếp đón đến khi điều trị và cuối cùng là khi bệnh nhân ra viện. Nhưng tôi cũng nói rõ ví dụ như bệnh nhân đang đau đớn vì bệnh tật, bác sĩ lại niềm nở như nhân viên Vietnam Airlines đón tiếp hành khách là không được”.

Ông Khuê cũng cho rằng, khi bệnh nhân ra viện, các bác sĩ đừng nghĩ như vậy là xong, hết trách nhiệm mà phải hướng dẫn cụ thể để người bệnh yên tâm khi về nhà.

Nói về những cán bộ y tế tiêu cực, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê “Đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế. Nghiêm trọng hơn, nó làm xói mòn niền tin của nhân dân đối với hơn 400 ngàn cán bộ y tế và tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình với nhân cách, trí tuệ để chưa trị, giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

(Ảnh minh họa)

Cũng liên quan đến vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận: “Hiện nay, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực”.

Để giải quyết triệt để tình trạng này Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng tôi những người thầy thuốc luôn tôn vinh và trân trọng những người cán bộ đã làm tốt và làm đúng trách nhiệm của mình, nhưng cũng kiên quyết đề nghị đưa ra khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh” mà xã hội đang lên án, bức xúc”.

Bên cạnh việc thay đổi trang phục, chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của của cán bộ y tế, Bộ Y tế cũng thành lập Bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại Khoa khám bệnh trực thuộc Phòng công tác xã hội (hoặc Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng Điều dưỡng...) nhằm đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Đồng thời thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “hòm thư góp ý”; Triển khai đề án“Tiếp sức người bệnh” do các Thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh một cách toàn diện.

Tú Anh (Theo Năng lượng Mới)