Khan hiếm một số loại vắc-xin dịch vụ

19:00 | 04/03/2015

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng năm 2015, nguồn vắc xin dịch vụ sẽ trở nên khan hiếm nên rất nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ lo lắng. Tuy nhiên, Cục Y tế Dự phòng đã trả lời chính thức, đối với vắc-xin tiêm chủng chỉ thiếu một số loại nhất định chứ không phải tất cả các loại.

Cục Y tế Dự phòng cho biết chỉ có những loại như vắc-xin 6 trong 1 (bao gồm phòng các bệnh bạch hầu; ho gà; uốn ván; bại liệt; viêm gan B; viêm màng não mủ, viêm phổi do vi khuẩn Hib), 5 trong 1 (Penxatim), thủy đậu, hay vắc xin dại mới thiếu. Còn những vắc-xin khác vẫn đủ để cung ứng cho người có nhu cầu. Nguyên do dẫn đến sự khó khăn này là bản thân các nhà sản xuất, thay đổi công nghệ, nhu cầu tăng lên... nên dù có đặt hàng vẫn không được đáp ứng đủ.

Tiêm chủng cho trẻ em

Để giải quyết vấn đề này, theo TS Trần Đắc Phu, Bộ Y tế đang yêu cầu các công ty báo cáo kế hoạch lộ trình cung cấp vắc xin đến 2016 để trên cơ sở đó chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh phải căn cứ vào số lượng vắc-xin nhập vào để cung cấp cho một số điểm tiêm nhất định chứ không thể cung cấp tràn lan. Bởi nếu cung cấp tràn lan sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra trường hợp trẻ tiêm được mũi 1 nhưng mũi 2,3 lại không có. Như vậy, việc tiêm phòng không hiệu quả.

Ông Phu cũng khuyến cáo: trong trường hợp đến lịch tiêm chủng, mà vẫn chưa có vắc xin dịch vụ thì các bà mẹ nuôi con nhỏ không nên trì hoãn tiêm ngừa mà phải đưa trẻ đi tiêm theo chương trình Tiêm chủng mở rộng để bảo đảm lịch tiêm. Các vắc-xin do chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp cũng được kiểm định, đảm bảo an toàn và chất lượng.

Ngoài ra, ông Phu cũng nhấn mạnh: “Việc tiêm vắc-xin phòng bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng không chỉ là tự nguyện mà còn được quy định bắt buộc (theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm). Nếu trẻ không được tiêm vắc-xin phòng bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh đồng thời khi trẻ mắc bệnh là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng”.

Xuân Bách (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.