“Kẻ giết người” mang tên Ebola

10:38 | 08/08/2014

1,472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch sốt xuất huyết do virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã nâng cấp phòng dịch lên mức báo động trước nguy cơ dịch bệnh có thể tràn vào bất cứ lúc nào.

Dù là dịch bệnh không mới nhưng những gì mà virus Ebola đang mang đến cho các nước Tây Phi có thể nói là tồi tệ nhất trong lịch sử phòng chống dịch. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay đã ghi nhận 1.711 trường hợp nhiễm virus Ebola trong đó có 932 trường hợp tử vong tại 04 nước vùng Tây  Phi gồm Guinea (495 mắc/363 tử vong), Liberia (516 mắc/282 tử vong), Nigeria (9 mắc, 1 tử vong) và Sierra Leone (691 mắc, 286 tử vong). Đặc biệt, đã ghi nhận trên 100 cán bộ y tế lây nhiễm virus Ebola.

Với tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong khi nhiễm bệnh lên tới 90% (có nghĩa là cứ 10 người mắc thì có đến 9 người tử vong) và hiện vẫn chưa tìm ra vaccine phòng chống bệnh thì Ebola đang là nỗi lo ngại của toàn thế giới.

Dịch Ebola xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976 tại một ngôi làng gần sông Ebola ở Congo và một ngôi làng khác ở vùng hẻo lánh thuộc Sudan. Nguồn gốc của vi rút Ebola chưa được xác định rõ, song loài dơi ăn quả Pteropodidae được coi là vật chủ tự nhiên của virus này. Ngoài ra còn có các loài động vật khác như khỉ đột, vượn, lợn cũng có thể trở thành vật trung gian truyền bệnh.

Bệnh nhân nhiễm virus Ebola và hình ảnh phóng to của virus

Khi một người tiếp xúc với các con vật có virus Ebola thì virus này sẽ nhanh chóng xâm nhập vào người. Sau đó, bệnh sẽ lây lan từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể của người nhiễm bệnh hay tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch). Thậm chí, chỉ trong đám tang của nạn nhân Ebola cũng có thể là nơi nhiễm bệnh.

Thời gian ủ bệnh của virus Ebola khoảng từ 2 đến 21 ngày, kể từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh cho tới lúc có những triệu chứng bệnh đầu tiên. Khi tấn công vào cơ thể người, virus Ebola sẽ nhanh chóng phá hủy các cơ quan nội tạng, gây tổn thương gan, suy thận, viêm tổ chức não và có những biến chứng suy đa phủ tạng, tràn dịch phổi… dẫn tới tử vong.

Đợt dịch bùng phát năm nay, Ebola khác thường ở chỗ xuất hiện đầu tiên tại Guinea vốn là một nơi chưa từng bị ảnh hưởng và sau đó vi rút này đã nhanh chóng lây lan ra khu vực thành thị. Hiện tại, dịch Ebola đang hoành hành tại các nước Tây Phi nhưng lo ngại có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát nên nhiều quốc gia đã lên kế hoạch để chủ động đối phó với dịch bệnh này.

Ebola đang hoành hành tại các nước Tây Phi

Tại Việt Nam, vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Tuy nhiên, nhận định dịch bệnh có thể xâm nhập vào nước ta bất cứ lúc nào thông qua khách du lịch, người lao động về từ các quốc gia vùng Tây Phi... Trước tình hình này, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch khẩn cấp hành động phòng chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola tại Việt Nam.

Trong quyết định số 2941/QĐ-BYT về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng chống dịch do Bộ Y tế vừa phát đi có nêu rõ 3 tình huống.

Tình huống 1 với trường hợp dịch bệnh chưa vào Việt Nam thì cần tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh tại nước ta để xử lý triệt để, tránh lây lan cho cán bộ y tế và cộng đồng.

Tình huống 2 được đặt ra khi dịch bệnh xuất hiện thì sẽ tiến hành khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và lây lan.

Tình huống 3 khi đại dịch lây lan thì sẽ tiến hành đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong.

Đồng thời Bộ Y tế cũng kêu gọi mỗi người dân hãy chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Các cơ quan ban ngành cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kết hợp chỉ đạo từ Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng đến các bệnh viện và các đơn vị trực thuộc, chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc hóa chất, máy móc, trang thiết bị, vật tư… một cách tốt nhất để đối phó với dịch. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát, kiểm tra người, động vật, phương tiện vận tải và hàng hóa nhập cảnh. Khi phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm sẽ tiến hành khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế sự lây lan.

Huy An 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.