Dự thảo mới của Bộ Y tế: Sẽ lại tăng viện phí

16:20 | 02/04/2015

1,206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa công bố Dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Theo đó, tất cả bệnh viện trong cả nước sẽ được phân hạng theo cùng một bộ tiêu chí và giá dịch vụ y tế của các BV cùng hạng sẽ như nhau.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, việc xây dựng giá dịch vụ sự nghiệp công theo 3 mức: Mức giá tính đủ tiền lương; mức giá tính đủ tiền lương và chi phí quản lý và mức giá tính đủ tiền lương, chi phí quản lý và khấu hao tài sản.

(Hình minh họa)

Và các mức giá này được thực hiện theo từng giai đoạn như sau: Năm 2016, tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp (chưa tính chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định). Năm 2018: Tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý (chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định). Năm 2020: Tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, chi phí khấu hao tài sản cố định.

Như vậy, đến năm 2016, viện phí mới dự kiến sẽ tính thêm chi phí tiền lương của cán bộ y tế cùng với 3 yếu tố chi phí trực tiếp hiện hành (thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, điện, nước, vệ sinh, thủ thuật, xử lý chất thải và duy tu bảo dưỡng trang thiết bị). Nếu với mức tính ấy, ước tính viện phí sẽ tăng khoảng 30% nếu tính thêm chi phí tiền lương.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Nam Liên nhận định, giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh viện mà quan trọng là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện.

Về việc điều chỉnh viện phí, ông Liên cũng khẳng định sẽ không ảnh hưởng đến đối tượng nghèo. Cụ thể, với khoảng 23,7 triệu người nghèo, dân tộc thiểu số, người dân sinh sống ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, người có công với cách mạng, việc tăng chi phí dịch vụ y tế không bị ảnh hưởng vì bảo hiểm y tế thanh toán 100% cho nhóm đối tượng này.

Còn người cận nghèo, khi đi khám bệnh, người cận nghèo chỉ phải chi trả 5% nên mức độ tác động không nhiều.

Tú Anh ( Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.