Đã có 100 hồ sơ đề nghị nhờ mang thai hộ

16:16 | 23/03/2015

1,450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết sau gần một tuần Nghị định về cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực. Đây là những hồ sơ được gửi đến 3 Bệnh viện được Bộ Y tế giao thực hiện kỹ thuật là Bệnh viện Phụ sản TƯ, Bệnh viện Đa khoa T.Ư Huế và Bệnh viện Từ Dũ.

Trong đó, riêng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có 10 hồ sơ đưa lên có đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật và hiện đang được tiến hành xác minh nhằm bảo đảm tính chính xác. Trong số các cặp vợ chồng có nhu cầu nhờ người mang thai hộ, một số đã tìm được người mang thai hộ là chị, em gái hoặc chị, em dâu.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện Phụ Sản TƯ

Để tránh thương mại hóa khi thực hiện quy định mang thai hộ, Bộ Y tế đã quy định chặt chẽ: Người mang thai hộ phải là họ hàng, cùng trực hệ, xác nhận tư vấn y tế, tâm lý, pháp lý… Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện được giao nhiệm vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ có trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, kiểm soát chặt chẽ người mang thai hộ.

Dự kiến, sau một năm triển khai tại ba cơ sở y tế nêu trên, Bộ Y tế sẽ tổng kết và mở rộng thực hiện tại các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, các trung tâm này phải bảo đảm các điều kiện như một năm thực hiện được 300 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm, có kinh nghiệm, không vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này.

Thực ra Nghị định cho phép mang thai hộ có hiệu lực mở ra hy vọng cho khoảng 1 triệu cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản (15-49 tuổi)  trên toàn quốc bị vô sinh và con số này còn tăng hơn nữa do nạo hút thai, áp lực cuộc sống, công việc, nhậu nhẹt… Tuy nhiên, khó khăn nhất trong thực hiện Nghị định này chính là bảo đảm sự trong sáng, minh bạch, không trục lợi trong việc mang thai hộ.

Tú Anh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.