Công bố kết luận về sữa Physiolac

14:35 | 09/10/2014

2,690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế và cơ quan kiểm nghiệm LaBéo - Frank Duncombe của Pháp vừa công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm dinh dưỡng Physiolac, xuất xứ Pháp. Sở dĩ có một cuộc xét nghiệm được xem là “chẳng đầu chẳng cuối” này là bắt đầu từ một thông tin được tung… trên facebook.

Từ đó, một số báo mạng đăng tải lại và vì vậy buộc các cơ quan chức năng phải “nhảy vào cuộc”. Nhưng “trong cái rủi có cái may”, kết quả kiểm nghiệm lại khẳng định mẫu xét nghiệm bảo đảm chất lượng, không có bất thường và các chỉ số dinh dưỡng đúng theo hồ sơ công bố. Như vậy một lần nữa, sản phẩm được khẳng định bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Năng lượng Mới số 364

Chỉ từ thông tin trên Facebook…

Sự việc bắt đầu từ một khách hàng tên là Nguyễn Phương Thùy ở Hà Tĩnh, đang nuôi con nhỏ sử dụng sản phẩm dinh dưỡng Physiolac chống nôn trớ số 1. Theo phản ánh của khách hàng này trên facebook vào ngày 28-6-2014, sau khi cho con uống gần hết hộp sản phẩm loại 400gam, thì sản phẩm có biểu hiện vón cục. Và trong quá trình cho con uống, những chỗ nào ở cổ bị sữa đổ ra thì đều mẩn đỏ như bị dị ứng. Tất nhiên, khách hàng “quy” ngay do chất lượng sản phẩm mà không nhìn nhận lại quá trình mình sử dụng sau khi đã mở nắp lon, mặc dù đã được giải thích cặn kẽ ngay từ chính các bà mẹ đang nuôi con nhỏ cũng bằng sản phẩm này.

Thậm chí có bà mẹ còn bình luận “Phải là bà mẹ thông thái để nhận ra nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng đó là vì sao. Chứ không thể đổ tại chất lượng vì nếu tại chất lượng thì sữa phải bị vón cục ngay từ khi mở nắp chứ không phải sử dụng gần hết mới bị”. Một đoàn công tác gồm 4 lãnh đạo cấp cao của Công ty CP Dược phẩm Việt Nam, nhà phân phối sản phẩm Physiolac tại Việt Nam cũng đã vào tận Hà Tĩnh để giải quyết sự việc đồng thời giải thích rõ những nguyên nhân có thể dẫn đến những hiện tượng mà khách hàng Nguyễn Phương Thùy đã gặp phải như: Nước pha sữa cao hơn nhiệt độ cho phép có thể là nguyên nhân gây mẩn đỏ ở cổ em bé, đậy nắp không kín hoặc mở nắp quá lâu trong quá trình sử dụng v.v… dẫn đến hiện tượng sản phẩm vón cục…

Để chắc chắn hơn những nguyên nhân mình đưa ra, Công ty CP Dược phẩm Việt Nam đã đề nghị bà mẹ Nguyễn Phương Thùy đưa con đi khám nhưng bà lại không đồng ý đồng thời có vẻ “làm nóng” hơn diễn đàn trên Facebook bằng những kết luận mang tính chủ quan, gay gắt của mình.

Công bố kết luận về sữa Physiolac

Dán nhãn sản phẩm sữa Physiolac tại Công ty CP Dược phẩm Việt Nam trước khi đưa ra thị trường

… Đến cuộc kiểm nghiệm quy mô

Từ đó, một số báo đưa tin và cơ quan chức năng là Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, cơ quan kiểm nghiệm độc lập của Pháp là LaBéo - Frank Duncombe phải vào cuộc như đã nói. Với 4 mẫu lấy ngẫu nhiên vào ngày 31-7-2014 của sản phẩm Physiolac số 1, 2, 3 và chống nôn trớ (AR1), có hạn sử dụng vào năm 2016, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia thuộc Bộ Y tế với khoảng 30 chỉ tiêu đưa ra như: Lipid, protein, choline, sắt, natri, vitamin A…

Sau thời gian thử nghiệm khoảng nửa tháng, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã có kết luận thông qua Công văn số 2431/TB-ATTP, ban hành ngày 25-9-2014. Nội dung công văn viết: “… Thực hiện Quyết định số 391/QĐ-ATTP ngày 30-7-2014 của Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm và lấy mẫu sản phẩm thực phẩm, ngày 31-7-2014 đoàn kiểm tra theo Quyết định nói trên đã tiến hành thanh tra tại Công ty  CP Dược phẩm Việt Nam. Đoàn kiểm tra lấy 4 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm.

Căn cứ biên bản lấy mẫu ngày 31-7-2014 do Đoàn kiểm tra thực hiện và các phiếu kết quả kiểm nghiệm ngày 6-9-2014 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định: Các lô sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm phù hợp với hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm về những chỉ tiêu đã phân tích. Các lô này được lưu thông bình thường trên thị trường kể từ ngày ban hành Thông báo số 2431/TB-ATTP”.

Cùng với kết luận kiểm nghiệm của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thì cơ quan kiểm nghiệm độc lập LaBéo - Frank Duncombe của Pháp cũng gửi thông báo kết quả kiểm nghiệm của họ đối với mẫu Physiolac chống nôn trớ của khách hàng Nguyễn Phương Thùy ở Hà Tĩnh. Theo biên bản của Công ty CP Dược phẩm Việt Nam, ngày 4-8-2014, cơ quan kiểm nghiệm LaBéo - Frank Duncombe nhận mẫu xét nghiệm.

Ngày 21-8-2014 có kết quả xét nghiệm. Trên cơ sở các chỉ tiêu: Protein, chất béo, PH… kết quả đã cho thấy hàm lượng đều nằm trong ngưỡng cho phép, duy độ ẩm hơi cao với chỉ số 5,5% trong khi chỉ số cho phép là 2,2%. Giải thích hiện tượng này, bà Dennis, chuyên gia dinh dưỡng của Pháp cũng cho rằng có thể trong quá trình sử dụng, khách hàng đã bảo quản không đúng nên dẫn đến phần còn lại của hộp sữa bị vón cục. Cơ quan LaBéo - Frank Duncombe đã kết luận về mẫu kiểm nghiệm: “Không có mùi bất thường, bột sữa ở dạng khô”.

Ở đây cũng cần giải thích thêm sự có mặt của LaBéo - Frank Duncombe trong việc kiểm nghiệm mẫu sản phẩm của khách hàng Hà Tĩnh. Do Hãng Gilbert là “cha đẻ” của Physiolac muốn khẳng định chất lượng sản phẩm của mình một lần nữa tại các thị trường “đối tác”, Gilbert đã thông qua một bên thứ 3 là LaBéo - Frank Duncombe, một cơ quan kiểm nghiệm có bề dày và uy tín tại Pháp để xét nghiệm mà không thực hiện ngay tại phòng thí nghiệm của mình nhằm bảo đảm tính khách quan. Và kết quả kiểm nghiệm ở đây như những nhà chuyên môn đánh giá: Bảo đảm tính chính xác, tin tưởng tuyệt đối.

Có thể thấy qua sự việc của khách hàng Nguyễn Phương Thùy ở Hà Tĩnh, đối với Công ty CP Dược phẩm Việt Nam vừa là thách thức nhưng cũng lại vừa là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm mà công ty đã lựa chọn để phân phối. Trải qua “phong ba bão táp” như vậy, sản phẩm Physiolac đã đứng vững sẽ lại càng đứng vững hơn trên thị trường trong tương lai.

“Cho nên việc lựa chọn kỹ càng về chất lượng sản phẩm là yếu tố phải đặt lên hàng đầu, đặc biệt là trong xã hội ngày càng phát triển về thông tin, kinh tế hiện nay. Và đó cũng là điều kiện tiên quyết đối với sự thành công của một doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng”, ông Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Việt Nam khẳng định.

Nhân đây, cũng phải nói về mặt trái của thông tin đăng tải trên Facebook- trang mạng xã hội có tới gần 1 tỉ thành viên. Rõ ràng không ai có thể phủ nhận đây là một “kênh” cung cấp thông tin hiệu quả. Tuy nhiên, những thông tin đăng tải trên đây không phải là thông tin chính thống và lại càng không phải của một cơ quan ngôn luận mà chỉ mang tính cá nhân, chủ quan.

Bởi vậy, việc sử dụng thông tin facebook như một thông tin chính thức để gây thiệt hại không những về kinh tế mà cả về uy tín, danh dự của doanh nghiệp hoặc cá nhân là điều không thể chấp nhận được. Đúng như ai đó đã nhận định: Facebook không xấu mà chỉ có những người xấu biến nó thành xấu mà thôi.

Đặc điểm nổi bật của sản phẩm dinh dưỡng Physiolac:

- Dập date nổi để tránh sửa chữa date và làm giả sản phẩm.

- Nhập khẩu nguyên lon tại Pháp.

- Đạt tiêu chuẩn châu Âu 2006/14/EC - bộ tiêu chuẩn chứng nhận cao nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Được sản xuất trên công nghệ thủy phân tinh bột giúp tiêu hóa tốt.

- Sản phẩm không có đường mía mà chỉ có đường lactose (có tự nhiên trong sản phẩm), giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng…

- Cách bảo quản: phải để nơi khô ráo, thoáng mát. Nắp phải đậy kín sau khi sử dụng, không sử dụng thìa bị dính nước múc sản phẩm.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.