Có nên gọi sinh viên đang học đại học nhập ngũ?

18:30 | 19/01/2015

1,242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (19/1), ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đề nghị giữ quy định tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với sinh viên đang theo học hệ chính quy.

Mới đây trong đề nghị Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) của Ủy ban Quốc phòng An ninh quy định: Để đảm bảo mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật thì sinh viên đang học đại học chính quy không được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Tuy nhiên khi đưa ra thảo luận thì đề nghị không tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với đối tượng sinh viên không nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

 

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị: Giữ quy định tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với sinh viên đang theo học hệ chính quy.

Ông Thi lý giải nếu sinh viên đang học mà gọi nhập ngũ thì đó là chúng ta không quan tâm gì đến những vấn đề khác. Thực tế, không nên để xảy ra tình trạng các em đang học vẫn bị gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự vì sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đào tạo, học tập và gây tốn kém, lãng phí tiền của của xã hội.

Mặt khác, nếu quy định sinh viên học chính quy có thể tự bỏ chi phí tham gia huấn luyện 3 tháng thay thế nghĩa vụ quân sự, rất có thể tạo kẽ hở để sinh viên tìm cách trốn nhập ngũ.

Từ đó ông Thi đề nghị nên hoãn gọi nghĩa vụ quân sự đối với người trúng tuyển đại học chính quy; khi tốt nghiệp đại học sẽ tiếp tục tham gia lực lượng quân đội, để góp phần đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.

Ý kiến của ông Đào Trọng Thi nhận được sự đồng tình của đông đảo đại biểu. Ông Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng dân tộc đồng tình việc không gọi nhập ngũ đối với sinh viên. Bởi theo ông Ksor Phước, quá trình học tập phải liên tục, nếu sau hai năm quay lại sẽ thêm nhiều khó khăn.

Nhận định để gọi tất cả thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ là khó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói: “Độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự một năm toàn quốc khoảng 7-8 triệu người, mà mỗi năm số người vào làm nghĩa vụ 700.000 - 800.000 nhưng quân đội mỗi năm chỉ tuyển 100.000 người nên tuyển không hết”.

Bộ trưởng Quốc Phòng đồng tình với quan điểm tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với đối tượng sinh viên hệ chính quy. Bởi theo ông thì số lượng tuyển vào quân đội hàng năm không lớn nhưng để quy định treo, sinh viên sẽ không yên tâm học tập vì không biết lúc nào sẽ bị gọi nhập ngũ. Bên cạnh đó thì quy định còn dễ tạo ra các kẽ hở trong quá trình tuyển quân.

Huy An (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.