Chuẩn bị đối phó với bệnh dịch hạch

19:52 | 02/12/2014

1,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 12 năm, Việt Nam không ghi nhận trường hợp nào bị bệnh dịch hạch. Tuy nhiên trước tình hình dịch bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn giữa ban chỉ đạo phòng chống dịch hạch với các cơ quan chức năng vào chiều 2/12.

>> Ám ảnh về "cái chết đen" kinh hoàng trong lịch sử

Tham dự cuộc họp ngoài các lãnh đạo thuộc Bộ Y tế còn có đại diện các Bộ ngành gồm: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình bệnh dịch hạch trên thế giới thời gian qua rất đáng quan ngại.

Tổ chức Y tế thế giới WTO vừa công bố, chỉ trong 3 tháng vừa qua Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch trong đó đã có 40 trường hợp tử vong. Trước đó cơ quan đầu mối IRH của Mỹ cũng đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado.

Đặc biệt là tại Trung Quốc, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình cũng ghi nhận 01 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Vì vậy, rất có thể loại dịch bệnh khủng khiếp này sẽ quay trở lại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp

Thực tế đã 12 năm, Việt Nam không ghi nhận trường hợp nào bị bệnh. Tuy nhiên Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh và tử vong. Trong khi đó Việt Nam lại có chung đường biên giới dài hơn 1.300km với Trung Quốc. Trước tình hình này người dân Việt Nam cũng phải cảnh giác trước dịch bệnh. Hơn nữa, Việt Nam lại là quốc gia được đánh giá là có điều kiện môi trường sinh thái tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát.

Trước tình hình này thì câu hỏi đặt ra là: Nếu “cái chết đen” quay trở lại Việt Nam thì cơ quan chức năng sẽ xử trí như thế nào?

Một thực tế rằng: Sau 12 năm không tiếp xúc với bệnh dịch nên ngay chính các y, bác sĩ đã từng tiếp xúc, chữa trị cho bệnh nhân bị nhiễm dịch cũng không còn nắm chắc phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh.

Điều này đã được, ông Đoàn Văn Chung, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ ra: "Rất nhiều các bác sĩ đã quên những biểu hiện lâm sàng của bệnh. Bản thân chúng tôi từng là những người chống dịch nhưng đến giờ tiếp xúc lại với tài liệu còn thấy… như mới".

Sơ đồ lây nhiễm dịch bệnh được Bộ Y tế cảnh báo

Từ thực trạng này, ông Chung đề nghị Bộ Y tế cần xây dựng lại phác đồ điều trị dịch bệnh mới. Phải cập nhật được đầy đủ thuốc điều trị cũng như tiến hành tập huấn lại cho nhân viên y tế để họ hiểu rõ hơn về tâm nguy hiểm của dịch bệnh cũng như cách tiếp cận, điều trị cho bệnh nhân thế nào cho đúng.

Bên cạnh đó cần xây dựng sẵn phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh. Giám sát và rà soát lại toàn bộ các trang thiết bị, thuốc men... phòng khi bệnh quay trở lại.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thì để phòng, chống bệnh dịch được hiệu quả đòi hỏi phải có sự hợp tác của nhiều cơ quan ban ngành. Nên Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị: Hệ thống giám sát về tình hình dịch bệnh cần được tập trung quyết liệc. Đặc biệt là các tỉnh, thành địa phương mà bệnh dịch có nguy cơ xâm nhập, hay các địa phương có cảng biển như: Đà Nẵng, Hải Phòng... 

Thứ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh thành, các đơn vị tăng cường giám sát dịch hạch trên chuột, bọ chét, người. Đặc biệt tập trung vào các địa phương thuộc khu vực Tây Nguyên, nơi đã từng ghi nhận những ổ dịch hạch cuối cùng.

Trước mắt các cơ quan chức năng cần có biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân biết, trong trường hợp có nhiều chuột chết tự nhiên thì cần phải giám sát ngay hoặc báo cho cơ quan chức năng để kịp thời nắm bắt thông tin, có phương pháp ứng phó nhanh với dịch bệnh.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.