Chưa phát hiện hướng dương có chất gây teo não ở Việt Nam

10:04 | 04/03/2013

1,249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, không phát hiện hóa chất phèn nhôm và bột talc trong 10 mẫu hạt hướng dương do Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia thực hiện.

Tuy nhiên, trong số các mẫu được lấy kiểm nghiệm đợt này có một số mẫu chứa nhôm tổng hợp nhưng hàm lượng thấp hơn so với tiêu chuẩn cho phép.

Theo quy định của thế giới và Việt Nam, phèn nhôm và bột talc sử dụng trong thực phẩm là loại tinh khiết và dùng cho thực phẩm còn loại phèn nhôm và bột talc công nghiệp thì đương nhiên là gây hại và cấm sử dụng trong thực phẩm. Ngay cả với những thực phẩm không nằm trong danh mục được phép sử dụng bột talc và phèn nhôm tinh khiết thì cũng không được sử dụng các chất này, trong đó có hạt hướng dương.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dân, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lấy mẫu, kiểm tra trên diện rộng và lưu ý lấy mẫu tại địa bàn giáp biên giới để kiểm nghiệm chất độc nói trên.

Trước đó, ngày 25/2, một số trang báo điện tử của Trung Quốc như: Tân Hoa xã, Trung tâm Tin tức, Sina và một số báo địa phương của Trung Quốc đưa tin cơ quan chức năng TP Tô Châu, Chiết Giang, Trung Quốc vừa lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường và phát hiện 7 loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn).

Ngày 27/2, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn số 306/ATTP-PC yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu và kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường (đặc biệt đối với loại hạt đã chế biến nhập từ Trung Quốc).

Minh Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.