Cần có chiến lược trọng điểm phòng bệnh sốt rét

15:00 | 26/04/2015

1,523 lượt xem
|
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định: số ca tử vong do sốt rét ở Việt Nam đã giảm tới 90% so với năm 2000. Đây là một thành tựu đáng kể của Việt Nam nhưng để duy trì thành tựu này một cách bền vững, Việt Nam cần có các chiến lược trọng điểm.

Hiện nay, thống kê của ngành y tế cho thấy có khoảng 11,7 triệu người, chiếm 13% dân số đang phải sống trong các khu vực có bệnh sốt rét, chủ yếu là ở các tỉnh Tây Nguyên, ven biển miền Trung và Đông Nam bộ. Bệnh xảy ra chủ yếu ở người dân tộc thiểu số, người đi rừng, rẫy và ngủ tại đây cùng những người di cư. Nhưng so với khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay, các ca sốt rét được xác nhận đã giảm trên 75%, số ca tử vong cũng giảm trên 90%.

Bệnh nhân điều trị sốt rét

Như vậy với kết quả này WHO đánh giá, Việt Nam đã đạt được thành tựu đáng kể nhưng để duy trì được nó cũng như “đánh bại” hoàn toàn bệnh sốt rét cần có các chiến lược trọng điểm.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề sốt rét kháng thuốc khi các loại thuốc chống sốt rét hiệu quả nhất hiện có thể không còn tác dụng thì việc lan tràn dịch bệnh sẽ là một thảm họa. Nhân ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét với chủ đề: “Đầu tư cho tương lai, đánh bại sốt rét”, văn phòng WHO khu vực Tây Thái Bình Dương kêu gọi Việt Nam tăng cường, đẩy mạnh nỗ lực nhằm hướng tới một khu vực không còn sốt rét.

Năm nay là một năm quan trọng đối với bệnh sốt rét. WHO cùng với các cơ quan liên quan, đã xây dựng dự thảo đầy hy vọng về Chiến lược Kỹ thuật toàn cầu đối với bệnh sốt rét giai đoạn 2016-2030 với mục tiêu giúp các quốc gia có bệnh sốt rét giảm 90% gánh nặng sốt rét vào năm 2030. Chiến lược tiếp cận tầm xa này dự kiến sẽ được thông qua tại Đại hội đồng Y tế thế giới vào tháng 5/2015.

Xuân Bách (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.