Buộc thôi việc nữ nhân viên y tế "ăn bớt" vacxin tiêm chủng

17:00 | 14/05/2013

1,470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc đối với y sĩ Bùi Thị Phương Hoa do ăn bớt vacxin Pentaxim khi tiêm chủng cho trẻ em.

Thông tin trên được ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết vào chiều ngày 14/5.

Theo ông Hiền, sai sót trong quy trình tiêm chủng của y sĩ Hoa khi tiêm thiếu vacxin Pentaxim cho trẻ em là sai phạm nghiêm trọng. Hình thức kỷ luật bà Hoa được thông báo rộng rãi trong toàn ngành y tế của thành phố và trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, làm gương cho những nhân viên y tế toàn ngành trong việc thực hiện các quy định tiêm chủng nói riêng và thực hiện y đức nói chung.

Trước đó, theo phản ánh của anh Dương Thái Lam (29 tuổi, ở Vĩnh Phúc), vào hồi 9h ngày 19/4, anh Lam đưa con trai là cháu Dương Kiều Phong (1 tuổi) đến Trung tâm Y tế dự phòng (ở 70 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội), để tiêm vacxin Pentaxim và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000 đồng một lần tiêm.

Lọ vacxin được y tá Hoa tiêm cho trẻ nhưng ăn bớt thuốc.

 

Trong quá trình y tá tiêm, anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế bóc vacxin, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Lọ thuốc sau khi được rút ra không bị vứt vào xô có túi nilon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp carton đựng phiếu tiêm.

Sau khi chờ cho con uống xong Rotateq, anh Lam đã thắc mắc với y tá thì người này không trả lời. Nghi ngờ nhân viên y tế có hành vi bất minh, anh Lam đã thu giữ được lọ vacxin nhân viên y tế vừa rút thuốc để tiêm cho con anh và phát hiện có 2 lọ khác cũng có lượng dung dịch thuốc vơi khoảng 2/3 như lọ dùng để tiêm cho con anh. Như vậy là con anh chỉ được tiêm 2/3 so với liều chuẩn.

Có bằng chứng là 3 lọ vacxin có lượng thuốc vơi tương tự nhau lấy từ hộp carton ra, anh Lam đã lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng đến và lập biên bản sự việc.

Thực nghiệm do chính Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thực hiện tại chỗ cũng cho thấy liều tiêm vacxin Pentaxim là 0,5ml và khi rút 0,5ml dung dịch thì trong lọ không còn dư chút thuốc nào. Trong khi đó, lượng thuốc thừa trong lọ vacxin tiêm cho con anh Lam thì còn lại gần 0,2ml.

Sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc để làm rõ vụ việc. Cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế đã tạm thời yêu cầu trung tâm không bố trí bà Bùi Thị Phương Hoa tiếp tục tham gia tiêm chủng, đề nghị làm bản kiểm điểm.

Ngay khi các cơ quan báo chí đưa tin về vụ việc, Thường trực Thành ủy Hà Nội nhận định, việc nhân viên y tế thực hiện không đúng quy trình và tiêm không đủ liều vacxin cho trẻ là việc làm thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tiêm chủng của ngành y tế thành phố.

Trước những sai sót về nghiệp vụ gây ảnh hưởng đến ngành y tế của Thủ đô, Hội đồng kỷ luật của trung tâm đã đưa ra hình thức kỷ luật là buộc thôi việc đối với nhân viên y tế này.

 

T.Minh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.