Bộ Y tế khuyến cáo không nên ăn ốc lạ

19:00 | 09/01/2015

1,759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, nhiều nơi đã ghi nhận một số vụ ngộ độc do ăn ốc biển, thậm chí tử vong nên Bộ Y tế khuyến cáo một số loại ốc biển lạ có chứa các độc tố gây ngộ độc dẫn đến tử vong nên người dân không được ăn.

Gần đây nhất phải kể đến 3 ngư dân ở Thanh Hóa đã tử vong sau khi ăn một loại ốc biển bắt được ở vùng biển Hà Tĩnh.

Trước đó, vào tháng 10/2014, cũng do ăn ốc biển lạ, một người dân ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cũng đã tử vong. Còn 2 người khác, một ở xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận và một ở Vạn Ninh, Khánh Hòa đã tử vong do ăn ốc bùn bống và ốc bùn răng cưa.

TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, một số loại ốc biển có chứa các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc. Một số loại khác có những loại bình thường không gây ngộ độc nhưng đột nhiên, cũng có thể trở nên độc do ăn phải tảo độc và tích lũy trong cơ thể, gây ngộ độc cho người ăn.

4 loại ốc lạ Bộ Y tế khuyến cáo không được ăn

Theo TS Lâm Quốc Hùng, độc tố trong ốc biển độc tùy từng loài, là độc tố vi tảo tích lũy trong các loài ốc mặt trăng, ốc đụn, ốc tram… Hoặc có thể có trong các sinh vật hai mảnh vỏ, một số loài cua, rạn. Như trong ốc tù và, ốc hương Nhật Bản, ốc tù và gai miệng đỏ, ốc bùn, ốc ngọc và một số loài cá nóc, mực đốm xanh hay con so biển... có Tetrodotoxin.

Độc tố này thuộc loại độc tố thần kinh cực mạnh, có trọng lượng phân tử thấp, do cấu trúc hóa học khá đặc biệt nên độc tố không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý, chế biến kể cả ở nhiệt độ cao. Độc tố vẫn tồn tại và gây ra độc trong thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay đóng hộp và cấp đông. Sau khi ăn phải thức ăn được chế biến từ ốc biển có chứa độc tố, triệu chứng ngộ độc cấp tính sẽ xảy ra trong vòng 20 phút - 3 giờ. Và nếu trong vòng 30 phút đến 8 giờ, tính từ lúc ngộ độc, bệnh nhân rất dễ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời do suy hô hấp cấp, trụy tim mạch.

Giải pháp cấp cứu, điều trị hiệu quả nhất theo TS Lâm Quốc Hùng là kích thích cho bệnh nhân nôn và nôn càng nhiều, càng sớm càng tốt.

Cũng bởi hậu quả nghiêm trọng như vậy nên Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân không khai thác, đánh bắt, sử dụng, “thử nghiệm” các loại ốc biển nghi ngờ có độc, các loài ốc biển lạ, màu sắc sặc sỡ (ốc ma) để chế biến thành thức ăn.

Đối với các loại ốc biển khi sử dụng làm thức ăn đều phải sơ chế, chế biến bảo đảm an toàn: ngâm, thả vào môi trường để nước để kích thích đào thải hết cặn bã, chất tiết trong ruột, tuyến bọt (nước muối nhạt, nước vôi nhạt, dấm ăn…); rửa sạch bằng nước sạch, để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến. Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, không qua sơ chế, vệ sinh sạch sẽ. Nếu sau khi ăn ốc biển có các triệu chứng như: Tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi, đau đẩu, đau bụng, buồn nôn… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Anh Tú (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.