Bệnh truyền nhiễm gia tăng ở trẻ em

16:11 | 05/02/2015

1,317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa thống kê từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm như ho gà, rubella, sởi, thủy đậu.

Tưởng như ho gà đã trở thành bệnh “hiếm gặp” do công tác tiêm phòng thực hiện tốt vậy mà thời gian gần đây  có dấu hiệu gia tăng. Chỉ riêng Bệnh viện Nhi T.Ư, từ đầu năm đến nay đã có 48 bệnh nhi mắc ho gà phải điều trị nội trú, tăng so với cùng kỳ năm ngoái 26 bệnh nhân.

Đây là bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học…

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương khám họng cho trẻ mùa lạnh

Cùng với ho gà, cũng trong thời gian qua có nhiều bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm phải điều trị như sởi 91 bệnh nhân (51 ca),12 bệnh nhân quai bị (3 ca). Còn tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, một tuần trở lại đây, trẻ em nhập viện điều trị bệnh viêm phổi và tiêu chảy gia tăng  khi có tới 60% số trẻ nhập viện là do viêm phổi. Nguyên nhân được cho là do thời tiết trở lạnh.

Tại khu vực phía Nam, xuất hiện một số ca mắc thủy đậu phải nhập viện tại BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, để phòng bệnh truyền nhiễm, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, đặc biệt trong thời điểm mùa đông - xuân như hiện nay.

Riêng đối với bệnh ho gà, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo, bên cạnh việc tiêm phòng, phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; Phải che miệng mỗi khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng sạch sẽ bằng cách xúc miệng nước muối. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đầy đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu ho gà phải nghỉ học, nghỉ làm, cách ly chỗ đông người và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nhận biết bệnh ho gà: Khởi đầu, bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong khi bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Tú Anh (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.