Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

07:03 | 21/01/2015

3,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là quyết định của Bộ Y tế được bổ sung trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết: “Khi chưa thực hiện theo Luật BHYT mới, việc xác định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân còn tranh luận, bàn cãi, nhiều khi không thống nhất giữa cơ quan y tế và BHXH. Do đó trong Luật BHYT sửa đổi đã giao cho bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân là người quyết định tình trạng bệnh nhân có là cấp cứu hay không và ghi vào bệnh án”.

Bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức

Đối với những trường hợp bệnh nhân BHYT cấp cứu theo ông Khảm, dù đến bệnh viện tuyến nào cũng được thanh toán tối đa theo quy định. Tuy nhiên, trước đây chưa có quy định bác sĩ được quyết định tình trạng cấp cứu nên bệnh nhân chỉ được thanh toán 30%. Điều này làm bệnh nhân thiệt thòi. Nhưng bây giờ, bác sĩ ghi vào bệnh án là cấp cứu thì cơ quan BHXH phải thanh toán 100% cho người bệnh.

Ông Khảm cũng cho biết thêm, đối với trường hợp chuyển tuyến, Luật BHYT sửa đổi lần này có điểm mới nữa là bệnh nhân chỉ cần duy nhất giấy giới thiệu chuyển viện của đúng nơi chuyển bệnh nhân đi là được. Ví dụ bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh tại tuyến xã, trước đây cơ quan bảo hiểm yêu cầu phải có đủ giấy chuyển viện của các cấp như từ xã lên huyện, huyện lên tỉnh, tỉnh lên Trung ương thì nay lên tuyến trung ương chỉ cần một giấy của tỉnh.

Anh Tú (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.