Phương án nào cho cầu đường sắt vượt sông Hồng?

18:00 | 28/10/2014

919 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/10, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ ngành Trung ương và các nhà khoa học về phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

Tại hội thảo, đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng Công ty Tư vấn và Thiết kế giao thông vận tải đã đưa ra 3 phương án về vị trí cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng.

Phương án thứ nhất: Vị trí cầu vượt cách cầu Long Biên 30 mét về phía thượng lưu. Phương án này đã được kiến nghị trong dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 31/10/2008.

Vị trí nằm trong vùng 1, ngay sát cầu Long Biên nên kiến trúc phải nghiên cứu kỹ để không ảnh hưởng đến cảnh quan và việc bảo tồn cầu Long Biên. Về việc giải phóng mặt bằng, phía đơn vị tư vấn cho rằng, phương án này đi thẳng vảo khu vực có đông dân cư, đặc biệt số lượng nhà dân khu phố cổ phải giải phóng mặt bằng là lớn nhất trong 3 phương án.

Hình ảnh buổi hội thảo lấy ý kiến.

Phương án thứ hai: Vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 186 mét về phía thượng lưu. Phương án này nằm trong đề án quy hoạch thủ đô Hà Nội tới năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26/7/2011. Phương án này cách xa cầu Long Biên 186 mét, đủ xa để có thể nghiên cứu về kiến trúc tạo điểm nhấn cho toàn khu vực mà không chịu tác động từ kiến trúc cầu Long Biên.

Phương án thứ ba: Vị trí cách cầu Long Biên 75 mét về phía Thương Lưu. Cầu cách cầu Long Biên đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc từ cầu Long Biên cũng như không bị vướng mắc trong thi công do 2 cầu cạnh nhau.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Bộ ngành và các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, lịch sử, di sản cho rằng, lựa chọn phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng phải đảm bảo đến việc bảo tồn cầu Long Biên, phù hợp với cảnh quan cũng như yếu tố lịch sử.

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, hoàn toàn nhất trí với nguyên tắc bảo tồn và phát triển cầu Long Biên và cho rằng, phải chọn vị trí cầu đường sắt đô thị về phía thượng lưu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, về mặt kiến trúc, cảnh quan giữa cầu đường sắt vượt sông Hồng với cầu Long Biên phải tương đồng. Hình dáng cầu Long Biên như con rồng, nhấp nhô vượt qua sông Hồng là không thay đổi. Do vậy, cảnh quan của cầu đường sắt mới nằm cạnh cầu Long Biên phải có nét tương đồng. Kết cấu cầu bê tông là không thể được.

Hình ảnh mô phỏng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét.

Giáo sư, nhà sử học Phan Huy Lê hoàn toàn ủng hộ phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng được xây dựng cách cầu Long Biên 75 mét.

“Phương án bảo tồn cầu Long Biên và khu phố cổ là rất căn bản và cần thiết. Phương án cách 30m loại trừ vì quá gần cầu Long Biên, lại đi vào sâu khu phố cổ. Phương án cách 75 mét và 186 mét đều có thể chấp nhận được vì có khoảng cách với cầu cũ. Tuy nhiên theo các phân tích của đơn vị tư vấn thì phương án cách cầu Long Biên 75 mét là ưu tiên hơn cả” - ông Phan Huy Lê nói.

Đồng quan điểm với nhiều chuyên gia khác, nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định: “Công trình này xây dựng phải đảm bảo yếu tố không ảnh hưởng cảnh quan, tác động đến cầu Long Biên và khu phố cổ. Qua phân tích, tôi tán thành phương án xây cầu vượt sông cách cầu Long Biên 75 mét”.

Kết thúc hội nghị, 9/15 ý kiến đồng ý với phương án xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét.

T.Minh