Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

18:48 | 29/12/2014

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/12, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VII đã diễn ra trọng thể với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Việt Nam - Đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, tình nguyện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tới dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương; đoàn đại biểu của Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Lào.

Cùng dự Đại hội có 800 đại biểu là cán bộ, hội viên xuất sắc và thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực ở mọi miền Tổ quốc của 54 dân tộc anh em; đại biểu đại diện cho các chức sắc tôn giáo trẻ, thanh niên lực lượng vũ trang, doanh nhân trẻ, trí thức trẻ, công nhân, nông dân, thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác và sinh sống ở nước ngoài.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Quang cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VI, đánh giá lại những thành tích hoạt động cũng như hạn chế trong hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua.

Ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Cùng với phong trào thanh niên, Hội LHTN Việt Nam đã liên tục trưởng thành, lớn mạnh, khẳng định vị trí quan trọng trong đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên, phát huy sức mạnh của các tầng lớp thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc.

Trong nhiệm kỳ 2009 - 2014, công tác Hội và phong trào sinh viên đã có bước phát triển mạnh mẽ. Phương thức tổ chức hoạt động có nhiều đổi mới, nội dung từng bước sát thực với nhu cầu của thanh niên, từng thành phần thanh niên và tình hình thực tiễn tại cơ sở. Ba cuộc vận động và hai chương trình lớn của Hội đã có tác động tích cực đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, đồng thời đem lại lợi ích cụ thể cho cộng đồng và xã hội.

Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đối với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ngày càng thể hiện rõ ý thức trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và nhân dân, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích dân tộc; ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp; sống nhân ái, sẻ chia, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; có ý thức công dân, gương mẫu chấp hành pháp luật. Nhiều hoạt động của Hội có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần làm phong phú thêm các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội ghi nhận.

Với khẩu hiệu hành động: “Thanh niên Việt Nam - Đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, tình nguyện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh ”, Đại hội xác định trong nhiệm kỳ VII, xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên. Xây dựng lớp thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước.

Để thực hiện mục tiêu trên, Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII phát động trong thanh niên cả nước phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và tập trung triển khai công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Theo đó, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, như tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; tích cực tham gia xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh; xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, cho đất nước.

“Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 là Đại hội thể hiện quyết tâm của các tầng lớp thanh niên Việt Nam xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí, nguyện vọng của thanh niên Việt Nam làm theo lời Bác, thi đua học tập, rèn luyện, sáng tạo, tình nguyện, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Nguyễn Phi Long, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam khẳng định.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Ban chấp hành Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và khen ngợi những kết quả của phong trào thanh niên và hoạt động của các cấp Hội Liên hiệp thanh niên trong cả nước thời gian qua, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2010-2014. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự sự ổn định và phát triển bền vững đất nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng. Điều đó đòi hỏi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các tổ chức thành viên của Hội phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Một trong những nhiệm vụ bao trùm, quan trọng hàng đầu của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong những năm tới là phải tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp thanh niên, bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lịch sử dân tộc đã chứng minh: Bất kỳ công việc nào, dù lớn dù nhỏ, dù khó khăn, gian khổ đến đâu nếu có sự đoàn kết thống nhất, đồng tâm hiệp lực thì nhất định sẽ thực hiện thành công. Ngày nay, khi đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ, Hội Liên hiệp Thanh niên càng phải là mái nhà chung của đông đảo các tầng lớp thanh niên, tập hợp, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên, động viên thanh niên đi đầu thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đại hội đã hiệp thương cử đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VI làm Chủ tịch UB TƯ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VII.

Nguyễn Hoan (tổng hợp)