Phát hiện nhiều kẽ hở trong việc bán vé tàu hỏa

15:06 | 10/01/2012

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  “Các vé đã được đặt chỗ hết nhưng chưa phải đã được bán. Điều này dẫn tới tình trạng khan vé ảo. Bị cò vé lợi dụng để ôm vé, tạo ra các thời điểm khan hiếm vé giả tạo để trục lợi” Kết luận quá trình kiểm tra công tác bán vé tàu tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn.

Tiến hành kiểm tra công tác bán vé phục vụ hành khách đi tàu tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, ngày 9/1, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết quả kiểm tra công tác bán vé phục vụ hành khách đi tàu, qua đó, nhiều kẽ hở trong quá trình tổ chức bán vé qua mạng phục vụ hành khách đi tàu đã được phát hiện.

Công tác bán vé tàu tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn còn nhiều hạn chế.

Theo kết luận thanh tra, Công ty vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn đã dành hơn 6.000 vé, chiếm gần 6% để bán theo hình thức "đối ngoại”, đây là một tỉ lệ kho vé lớn. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện, chỉ cần có tài khoản của website “vetau.com.vn” là khách hàng có thể đặt được tối đa 4 vé chiều đi và 4 vé chiều về. Trong trường hợp khách hàng không thanh toán thì sau 72 giờ hệ thống mới tự động thu hồi các vé để tiếp tục bán. Vì vậy có thể xảy ra tình trạng vé đã được đặt chỗ hết nhưng chưa phải đã được bán đến người dân. Điều này dẫn tới tình trạng khan vé ảo.

Qua công tác phân tích dữ liệu của hệ thống, Thanh tra Bộ nhận thấy tỷ lệ nhóm tài khoản giống nhau chiếm tỷ trọng lớn, nhiều tài khoản chỉ khác nhau ở phần số cuối và được tạo từ một địa chỉ IP. Số lượng chỗ đặt ảo chiếm khoảng 30% số chỗ đặt. Cùng đó là sai lệch dữ liệu giữa website “vetau.com.vn” và hệ thống bán vé điện toán.

Cụ thể, “vetau.com.vn” hiện tại chỉ thực hiện thao tác đặt chỗ và thanh toán. Sau khi khách hàng thanh toán xong nhân viên bán vé sẽ nhập dữ liệu hành khách người đi tàu vào hệ thống bán vé điện toán do Tổng Công ty Đường sắt Việt Namquản l‎ý để thực hiện thao tác in vé cho hành khách. Việc sai lệch dữ liệu khi in vé phụ thuộc vào nhân viên bán vé. Điều này rất dễ bị các nhân viên bán vé lợi dụng thay đổi thông tin hành khách đi tàu.

Về công tác giám sát, kiểm tra việc bán vé tàu, Thanh tra Bộ cho rằng, từ tháng 10/2010, Đường sắt Việt Nam đã ủy quyền cho các công ty vận tải đường sắt chủ động bán vé hàng năm, nhưng thiếu kiểm tra, giám sát để uốn nắn, điều chỉnh kịp thời những hạn chế trong công tác bán vé tàu của các công ty.

Không dừng lại ở đó, kết luận thanh tra cũng khẳng định, tình trạng hành khách khó mua vé trên website “vetau.com.vn” là có thật, hiện tượng cò vé lợi dụng hạn chế của hệ thống bán vé qua website để đặt chỗ và bán lại cho hành khách đi tàu là có cơ sở.

Do đó, để tạo thuận lợi cho hành khách mua vé tàu, đặc biệt trong các thời gian cao điểm như Tết, Lễ hội, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn không tổ chức bán vé theo hình thức đối ngoại như trên.

Đồng thời, nhanh chóng làm chủ hệ thống “vetau.com.vn”; đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng để đáp ứng yêu cầu thời gian cao điểm; kiểm soát, ngăn chặn các tài khoản ảo; kiểm soát các kẽ hở mà các đối tượng có thể lợi dụng để truy cập hệ thống; lập đề án thực hiện việc khắc phục các hạn chế của việc bán về qua mạng… Báo cáo về Bộ GTVT vào đầu quý II năm 2012.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc