Phát hiện gấu ngựa quý hiếm

14:06 | 24/07/2014

838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Nam vừa phát hiện loài gấu ngựa quý hiếm bằng bẫy hình ảnh trong rừng sâu.

Hình ảnh gấu ngựa quý hiếm tại khu vực rừng Trường Sơn

Theo các chuyên gia của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), tháng 6 qua họ đã ghi nhận thêm một cá thể gấu ngựa (có tên khoa học Ursus thibetanus) từ máy bẫy ảnh tại dãy Trường Sơn nằm trên địa bàn các huyện Đông Giang, Tây Giang của tỉnh Quảng Nam. Đây là một trong những thành công lớn trong hoạt động bảo tồn.

Thời gian qua, WWF cùng với ngành kiểm lâm, chính quyền Quảng Nam và Thừa Thiên Huế đã có nhiều đợt điều tra, khảo sát, phân vùng từng cấp độ đa dạng sinh học khác nhau thông qua dự án dự trữ các-bon và đa dạng sinh học rừng. Cá thể gấu ngựa được máy bẫy ảnh của WWF ghi nhận lần đầu tiên từ tháng 12/2012, khi WWF bắt đầu sử dụng phương pháp giám sát đa dạng sinh học bằng việc lắp đặt một loạt bẫy ảnh nhằm ghi lại hình ảnh những loài động vật quan trọng trong khu vực để đánh giá sự hiệu quả của các biện pháp bảo tồn áp dụng trong dự án CarBi.

Theo WWF - Việt Nam, trong hơn 12.000 bức ảnh, nhiều loài động vật quý hiếm đã được ghi nhận như loài tê tê Java, hoẵng lớn, sơn dương, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa và đặc biệt là sao la.

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, các bẫy ảnh chụp được gấu ngựa, sao la ở rừng gần đây cho thấy tính hiệu quả của việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc bảo tồn. Sự tồn tại của các động vật quý hiếm phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của rừng và khả năng bảo vệ chúng của chính quyền địa phương. Các chương trình của WWF cũng như các dự án tài trợ khác đang thực thi nhằm hỗ trợ cho người dân sở tại trực tiếp giữ rừng, tạo nguồn sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Ngoài các chế tài xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng, săn bắn động vật quý hiếm thì phải tạo được nét văn hóa giữ rừng của người miền núi.

          P.Đ