Ông Dũng “lò vôi” tài trợ mổ tim cho 200 trường hợp đầu tiên

13:34 | 20/08/2014

1,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 6 tháng cuối năm 2014, công ty cổ phần Đại Nam (gọi tắt: công ty Đại Nam) sẽ tài trợ 9 tỷ đồng để tầm soát, can thiệp và phẫu thuật tim cho khoảng 200 trường hợp tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM.

Ông Huỳnh Uy Dũng.

Ông Huỳnh Uy Dũng nói, chương trình sẽ ưu tiên cho trẻ em từ 1- 6 tuổi và đang xem xét tài trợ cho các trường hợp từ 7 - 16 tuổi tùy vào hoàn cảnh cụ thể. Chương trình phẫu thuật và can thiệp tim miễn phí mang tên “Trái Tim Hằng Hữu” sẽ được thực hiện liên tục từ năm 2015 đến 2030. Hằng năm, khoảng 400 trường hợp được khám sàng lọc từ các tỉnh thành trong cả nước và chi phí mỗi ca mổ tim khoảng trên 70 triệu đồng.

Ngày 25/7/2014, công ty Đại Nam đã ký hợp đồng tài trợ chương trình “Trái Tim Hằng Hữu” với Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Theo cam kết, trong 6 tháng cuối năm 2014, công ty Đại Nam sẽ tài trợ cho chương trình 9 tỷ đồng để tầm soát, can thiệp và phẫu thuật cho khoảng 200 trường hợp tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Công ty Đại Nam còn tặng thêm mỗi trường hợp 3 đến 5 triệu đồng để hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại cho bệnh nhi và gia đình.

Ngày 7/8/2014, ca mổ đầu tiên đã được thực hiện cho cháu Đặng Nguyễn Bảo Nam (2 tuổi, ngụ Đắk Lắk). Gia cảnh cháu Nam rất nghèo. Bố làm lái xe, mẹ sức khỏe yếu và không có việc làm. Người cha phải tảo tần để kiếm từng bữa ăn qua ngày. Cháu Nam được chẩn đoán sẽ thực hiện phẫu thuật can thiệp “Thông liên thất, thông liên nhĩ”.

Ca mổ diễn ra hơn 4 tiếng đồng hồ và hiện nay cháu Nam đã bình phục. Nhìn con được cứu sống, cha mẹ cháu Nam chỉ biết ôm con trong niềm vui sướng ngẹn ngào. Ông Huỳnh Uy Dũng như đã sinh ra cháu Nam một lần nữa với chương trình mổ tim đầy ý nghĩa mnag tên “Trái Tim Hằng Hữu”. 

Phó Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM nói: “Thông liên thất và thông liên nhĩ là bệnh lý tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ em. Khi có lỗ thông bẩm sinh ở vách tim sẽ gây nên sự thông thương bất thường giữa tim trái và tim phải, làm tăng lượng máu lên phổi quá nhiều”.

Tình trạng bệnh bẩm sinh này rất nguy hiểm vì nếu không được phát hiện sớm và điều trị triệt để, về lâu dài trẻ sẽ bị viêm phổi, sa các lá van gần lỗ thông, giãn các buồng tim, tăng áp phổi, suy tim và viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

Thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có từ 8.000 - 10.000 trẻ em sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh và khoảng 50% số trẻ bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng. Những trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp các em có thể phát triển như các bạn cùng trang lứa.

Vì nhiều lý do, số trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và can thiệp không quá 50%/năm, số còn lại phải chờ, thậm chí có không ít trẻ tử vong trong thời gian chờ đợi. Phần lớn trẻ bị bệnh tim bẩm sinh lại rơi vào diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều trẻ em đã tử vong và nhiều trẻ em nghèo mắc bệnh tim không có một cuộc sống bình thường như bao trẻ khác.

 

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc