Nước máy luộc thịt không chín vì ở gần nghĩa địa?

11:10 | 31/07/2014

2,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn nước cho nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương (Thanh Oai, Hà Nội) được lấy ở ba vị trí khác nhau nhưng có đến hai giếng ở gần khu nghĩa địa. Người dân ở đây cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến “nước máy luộc thịt không chín”.

>> Người dân ngán ngẩm vì "nước máy luộc thịt không chín"

>> (VIDEO) Hà Nội: Nước máy luộc thịt không chín?!

Như PetroTimes đã thông tin, ở xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội người dân phải sử dụng nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh từ nhà máy nước sạch được đầu tư 10,2 tỷ đồng. Nhà máy này được xây dựng năm 2008, bàn giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng VietCom quản lý cuối năm 2013.

Khu nghĩa địa gần giếng cấp nước cho nhà máy nước sạch

Nguồn nước gần khu nghĩa địa

Với những người trực tiếp sử dụng nguồn nước, cụ thể là người dân thôn Trường Xuân và Xuân Dương, nguyên nhân đầu tiên mà họ nghĩ đến là do nguồn nước được lấy từ những giếng có vị trí gần khu nghĩa địa.

Theo lý giải của họ, vì các giếng cấp nước cho nhà máy được đào gần nghĩa địa nên thi thể người chết được chôn dưới đất một thời gian sẽ phân hủy và ngấm vào nguồn nước. “Nói là mua nước từ nhà máy nước sạch nhưng cũng không khác nào dùng nước ngấm các chất do thi thể bị phân hủy ra. Thịt lợn sau khi luộc vẫn còn nguyên màu hồng cũng là từ đây”. – một người dân lý giải.

Một giếng nước của nhà máy nước sạch nằm gần những ngôi mộ mới chôn (vòng tròn đỏ).

Sau khi giãi bày nỗi khổ tâm phải dùng nước mưa bên cạnh nhà máy cấp nước sạch bấy lâu, ông H.V.Đ (48 tuổi) chỉ cho phóng viên vị trí các giếng cung cấp nước cho nhà máy và nói: “Nguyên nhân của việc luộc thịt vẫn còn màu hồng có lẽ là do nguồn nước cấp cho nhà máy được lấy ở các giếng có vị trí gần nghĩa trang của thôn”.

Tương tự, bà N.T.N (50 tuổi) cho biết cách đây vài ngày có một thanh niên trong làng chết và được chôn ở gần giếng của nhà máy nước sạch. Mỗi khi nhìn thấy miếng thịt lợn còn màu hồng sau khi luộc, họ lại thường kháo nhau...

Theo quan sát của phóng viên, nguồn nước của nhà máy nước sạch xây dựng trên địa bàn xã Xuân Dương được lấy từ 3 giếng nước ở 3 địa điểm khác nhau. Trong ba giếng cung cấp nước cho nhà máy thì có đến hai giếng nằm gần khu nghĩa địa. Có giếng chỉ cách các ngôi mộ hai thửa ruộng. Một giếng khác lại nằm gần khu chăn thả vịt, mương rác… ở những khi vực này thường xuyên có mùi hôi thối, rác thải ngập ngụa, rất mất vệ sinh.

Dùng khí Clo để “khử bẩn”

Sau khi nhiều hộ dân trong xã Xuân Dương ngừng sử dụng nguồn nước từ nhà máy nước sạch vì miếng thịt lợn sau khi luộc còn nguyên màu hồng, ban quản lý nhà máy đã dùng khí Clo để “khử bẩn” cho nước. Tuy nhiên, sau khi khử Clo thì hiện tượng này vẫn không được khắc phục.

Một giếng khác nằm sát mương nước rất mất vệ sinh.

Tại nhà máy cấp nước sạch nằm gần trụ sở UBND xã Xuân Dương, chỉ có 1 công nhân trực. Theo nữ công nhân này, khoảng hai tuần “các sếp” sẽ đến kiểm tra nhà máy nước một lần, những ngày thường chỉ có các công nhân trực thực hiện các thao tác vận hành máy bơm và xử lý đường ống nước khi bị vỡ hoặc tắc nghẽn. Việc khử bẩn cho nước bằng khí Clo được tiến hành khi bơm nước.

 

Những bình khí Clo được dùng để làm sạch nước.

Sáng 30/7, trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Đắc Lên - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng VietCom cho biết, nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương trước đây được xây dựng theo hình thức nhà nước đầu tư 60% vốn, 40% còn lại địa phương phải tự huy động nhưng đến nay UBND xã Xuân Dương vẫn chưa thể trả khoản tiền trên.

“Trong các giếng cấp nước cho nhà máy nước sạch hiện chúng tôi không lấy nước từ các giếng ở gần nghĩa địa mà chỉ dùng nước từ giếng đặt trong UBND xã."

Về việc miếng thịt lợn sau khi luộc có màu hồng, ông Lên giải thích có thể là do đường ống dẫn nước hoặc bể chứa nước của người dân không được vệ sinh thường xuyên.

Theo ông Lên, dự kiến trong tuần này Công ty VietCom sẽ tổ chức luộc thịt bằng nước máy tại chính bể của nhà máy để chứng minh độ an toàn của nguồn nước.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này .

“Dùng clo khí khử bẩn cho nước là phản khoa học"

Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải – Giám đốc Viện Khoa học Vật lý Hà Nội khẳng định việc cho khí Clo vào nước là một việc thiếu khoa học. “Không có chuyện khí clo làm sạch nước vì khí hóa học không bao giờ tan trong nước nhất là khí clo. Khi bơm khí Clo vào trong nước nếu không cẩn thận người bơm Clo sẽ bị ngộ độc”.

“Việc miếng thịt luộc có màu đỏ là không bình thường. Phải mang nước đó đi xét nghiệm ở hai nơi xem kết quả ra sao. Chuyện này theo tôi phải mang nước lên Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường kiểm tra. Chưa thể kết luận là do nguồn nước ở gần nghĩa địa hay do khí Clo được”. – TS Khải cho biết thêm.

Xuân Hinh – Thanh Thảo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc