Nhiều sai phạm khi thi công cao tốc TP HCM - Trung Lương

19:00 | 23/10/2014

1,384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/10, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải ban hành kết luận số 12087/KL-BGTVT về quá trình kiểm tra một số hạng mục dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Kiểm tra đột xuất một số hạng mục tại đường cao tốc này, đoàn công tác phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, có ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo ông Lê Thanh Hà - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, một số hạng mục của dự án thi công không đúng thiết kế. Quá trình kiểm tra nghiệm thu và bàn giao hạng mục không đúng quy định. Công tác duy tu chưa thực hiện đầy đủ theo quy định. Đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu không kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để khắc phục các hư hỏng của công trình theo đúng quy định.

Qua kiểm tra bằng mắt thường, đoàn thanh tra phát hiện, các trụ T112, T203, T173, T209, T296 có hiện tượng nứt, bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới ụ chống xô. Diện tích bề mặt bị nứt không đều nhau, có trụ bong tróc tới 2m2, sâu khoảng 3-4cm.

Xà mũ đường cao tốc TP HCM - Trung Lương bị nứt - ảnh TTO.

Tại các vị trí nứt bê tông bảo vệ xà mũ (dầm ngang) của các trụ T112 và T203 không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công. Các trụ có lớp đệm, thì chiều dày chỉ từ 1mm đến 4mm (thiết kế 20mm). Hơn nữa, lớp đệm này lại được thi công bằng giấy dầu, bề mặt xà mũ và đáy dầm không bằng phẳng. Hơn nữa, khoảng hở giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ rất nhỏ, tì sát lên nhau không đúng theo thiết kế kỹ thuật đươc phê duyệt. Một số vị trí ụ chống xô ở đáy dầm ngang bị nứt vỡ lớp bê tông ngoài.

Từ tài liệu thu thập được tại hiện trường, đoàn thanh tra đã đối chiếu với hồ sơ thiết kế. Kết quả cho thấy, tư vấn thiết kế ghi 20mm lớp đệm giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương. Kiểm tra hồ sơ thi công xà mũ trụ T112 và T203 không thấy đề cương của tư vấn giám sát. Biên bản nghiệm thu lớp đệm đều là vật liệu Celotex dày 20mm theo đúng bản vẽ thiết kế, nhưng thực tế không đúng. Đặc biệt, đoàn thanh tra phát hiện, không có một văn bản nào để chứng minh chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã chấp thuận cho thay thế lớp đệm Celotex bằng giấy dầu.

Theo ông Lê Thanh Hà, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dày, cự ly không đúng thiết kế theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt...

Trước những sai phạm này, đoàn thanh tra có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với tập thể và cá nhân liên quan. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu. Rà soát các điều khoản của hợp đồng để xử phạt về kinh tế các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc