Nhiều doanh nghiệp chưa kê khai giảm giá cước

17:37 | 31/01/2015

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/1/2015, Bộ Tài chính đã công bố kết quả sơ bộ việc kiểm tra giá cước vận tải trên địa bàn 10 tỉnh, thành.

Xe khách tại bến xe Miền Đông (ảnh minh họa).

Theo Bộ Tài chính, thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 22/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 Đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại một số địa phương. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã chủ động đăng ký giảm giá cước,  với mức giảm khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có 39 doanh nghiệp cố tình chây ì không giảm giá cước. Cụ thể:

Tại Hà Nội có 71 doanh nghiệp đã điều chỉnh giảm giá cước và gửi hồ sơ kê khai lại cụ thể: 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giá điều chỉnh giảm từ 4-16,67%; 02 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container, mức giá điều chỉnh giảm 3-4%; 55 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp kê khai giảm giá 2 lần, mức giá điều chỉnh giảm từ 4-9% so với mức giá kê khai gần nhất.

Tại Hòa Bình có 34 đầu tuyến cố định của 11/23 doanh nghiệp kê khai giảm giá với mức giảm từ 4-20% tùy từng đầu tuyến. Những doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai giảm giá với lý do các chi phí đầu vào tăng cùng với các khó khăn về nhu cầu hành khách giảm trên các đầu tuyến địa phương.

Tại Sơn La có 22/22 doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai giảm giá cước với mức giảm 5-10%. Tỷ lệ giảm này được rà soát theo lần kê khai giá gần nhất từ tháng 8/2013 và vì thế mức giảm này là hợp lý với tình hình biến động giá xăng dầu.

Tại Điện Biên, tính đến ngày 25/11/2015, các doanh nghiệp vận tải tại Điện Biên đã kê khai giảm giá cước với mức giảm trung bình 4.8%.

Tại Vĩnh Phúc mới chỉ có 4/10 doanh nghiệp vận tải hành khách đã thực hiện kê khai giảm giá cước vào tháng 11/2014. Các doanh nghiệp taxi đã thực kiện kê khai giảm giá cước với mức từ 7-12%. Mặc dù Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định kê khai giảm giá cước theo diễn biến giảm của giá xăng dầu đến thời điểm hiện nay nhưng tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện kê khai giảm giá cước.

Tại Bắc Ninh, tất cả các đơn vị taxi và tuyến cố định đều đã thực hiện kê khai giảm giá cước, trong đó, vận tải theo tuyến cố định giảm bình quân 5.000 đồng/ hành khách, taxi giảm khoảng 3-10% so với thời điểm tháng 6/2014.

Tại Lâm Đồng, tính đến ngày 20/01/2015), Sở Tài chính đã nhận được 32/40 hồ sơ kê khai giảm giá cước của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 30/32 đơn vị thực hiện giảm giá cước vận tải trung bình từ 4% - 33%;  bản kê 02/32 đơn vị chưa thực hiện điều chỉnh giảm giá; 08 đơn vị chưa nộp văn khai giá.

Tại Bình Thuận, qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đã kê khai giảm giá cước vận tải hành khách từ 8% - 10% theo xu hướng giảm giá nhiên liệu.

Tại Ninh Thuận, 10/11 doanh nghiệp đã kê khai giảm giá cước vận tải hành khách và 1/3 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi thực hiện việc kê khai lại giá cước vận tải theo giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm.

Tại  Khánh Hòa, tính đến 15 giờ ngày 22/12/2014, trong tổng số 64 đơn vị kinh doanh vận tải đang hoạt động, có 50 đơn vi đã thực hiện kê khai giảm giá cước với Sở Tài chính...

Cũng theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới, Sở Tài chính các tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thực hiện:

Thứ nhất, trong quá trình tiếp nhận, xử lý văn bản kê khai giá của các đơn vị vận tải, trường hợp đơn vị kê khai giảm giá chưa phù hợp với mức giảm giá nhiên liệu và biến động chi phí đầu vào, đề nghị có văn bản yêu cầu đơn vị tiếp tục tính toán chi phí trong giá thành để kê khai lại và gửi về cơ quan tiếp nhận. Trong thời gian đơn vị tính toán lại giá thành vận tải theo yêu cầu, chấp nhận cho đơn vị thực hiện theo mức giá đã kê khai giảm.

Thứ hai, Trong quá trình rà soát văn bản kê khai giá, trường hợp các đơn vị vận tải tuyến cố định giữa 2 địa phương kê khai giá có sự chênh lệch mức giảm giá vé, thì đề nghị các địa phương có tuyến cố định cần phối hợp chặt chẽ để trao đổi thông tin về mức giá kê khai của đơn vị vận tải trên tuyến cố định đó để đảm bảo thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến.

Thứ ba, Công khai danh sách các đơn vị vận tải phải kê khai giá cước theo quy định, danh sách các đơn vị đã kê khai, thông tin về kết quả xử lý văn bản kê khai của đơn vị trên trang thông tin điện tử của Sở.

P.V (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc