Nguyên nhân gây lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

20:54 | 29/10/2014

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vết nứt tại đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 29/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tiếp tục chỉ đạo khắc phục sự cố và công khai dư luận về nguyên nhân...

>> Chủ tịch Tập đoàn Keangnam xin lỗi vì lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng

>> Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún

>> Báo cáo Thủ tướng về hiện tượng lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 17/10, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về sự cố lún, nứt xảy ra tại đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Báo cáo nêu rõ, vết nứt có chiều dài 73m tại Km82+997-Km83+070 (thuộc gói thầu A4) do nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt, do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.

Mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất. Nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra.

Vết nứt kéo dài xuất hiện tại đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đây là gói thầu được triển khai chậm hơn các gói thầu khác của dự án do thiếu vốn. Khi xây dựng, các bên đã lựa chọn giải pháp quan trắc, theo dõi bù lún trong quá trình khai thác nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa gói thầu vào khai thác đồng bộ với các gói thầu khác.

Nhằm khắc phục sự cố này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các bên liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp nhằm giải quyết triệt để vết nứt, bảo đảm chất lượng và ổn định lâu dài cho công trình. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20/12/2014 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc này.

Liên quan đến kinh phí xử lý, nhà thầu Keangnam đã nhận trách nhiệm và cam kết sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn sẽ nhanh chóng khắc phục lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc