Nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ có nhiều chuyến bay bị hủy

11:27 | 31/03/2015

1,199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, sân bay Tân Sơn Nhất đang có kế hoạch hạn chế khai thác đường băng 25R/07L để mở rộng đường lăn, bãi đậu từ ngày 10/4 đến 25/6/2015. Để đảm bảo an toàn hàng không, hàng trăm chuyến bay sẽ phải hủy mỗi ngày.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong khung 6 đến 18h hằng ngày, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã đạt mức 30-32 lần cất, hạ cánh mỗi giờ. Khi hạn chế khai thác, mỗi giờ số lượt cất, hạ cánh tối đa tại Tân Sơn Nhất chỉ được 25 chuyến. Như vậy, mỗi giờ sân bay sẽ giảm 5-7 chuyến, đồng nghĩa với việc hàng trăm chuyến bay phải hủy mỗi ngày.

Lý giải về việc này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù không thi công trên đường băng, nhưng theo nguyên tắc an toàn hàng không dân dụng, khi có máy móc thi công ở khu vực gần đường băng thì các chuyến bay không được cất, hạ cánh. Ngoài ra, đối với các loại máy bay lớn bắt buộc phải cất, hạ cánh tại đường băng 25R/07L thì công trường thi công phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, hàng trăm chuyến bị hủy mỗi ngày

Ảnh minh họa.

Việc hạn chế khai thác sân bay đúng vào dịp lễ 30/4 và 1/5 được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các hãng hàng không. Vì vậy, các hãng đã kiến nghị lùi thời hạn thi công đến tháng 8 hoặc 9. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thời điểm đó là mùa mưa, không thể thực hiện việc sửa chữa. Cục đang cân nhắc phương án nâng số lần cất hạ cánh cao hơn 25 lượt mỗi giờ.

Bên cạnh đó, ông Lại Xuân Thanh cũng cho rằng, để không làm xáo trộn việc đi lại của hành khách trong kỳ nghỉ lễ Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động, Cục Hàng không Việt Nam quyết định không thực hiện sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ ngày 10/4 đến ngày 25/6 như đề xuất của ACV. Cục đang giao ACV lập phương án khai thác tối ưu, huy động nguồn lực để việc thi công ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đặc biệt trong cao điểm nghỉ lễ

“Cục Hàng không sẽ phối hợp với ACV, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không đang tính toán lại để có phương án khả thi nhất” - ông Lại Xuân Thanh nói.

T.Minh (tổng hợp)