Lúng túng quản lý xe điện

07:00 | 27/08/2014

1,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, xe hai bánh chạy bằng điện phát triển nhanh chóng, nhưng chưa được đăng ký, quản lý theo quy định về chất lượng cũng như số lượng...

Ngày 26/8, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo quốc tế về bảo đảm an toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện. Nhiều vấn đề bất cập về đăng ký và quản lý loại phương tiện này đã được đại diện các cơ quan mổ xẻ.

Tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, trong 7 tháng đầu năm 2014, tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và có liên quan đến xe 2 bánh chạy bằng điện. Ngoài ra, xe hai bánh chạy bằng điện 2 phát triển ồ ạt (khoảng 2 triệu chiếc đang lưu hành), nhưng người điều khiển phương tiện lại chưa có ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Ông Khuất Việt Hùng khẳng định, theo một thống kê chưa đầy đủ, có tới 80% số vụ tai nạn liên quan đến người điều khiển phương tiện 2 bánh là xe đạp điện, máy điện, mô tô. Bên cạnh đó, đa số người đi xe hai bánh lại có độ tuổi dưới 18 và không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm. Trong một bản thăm dò của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong quý 2-2014 cho thấy, hơn 87% người sử dụng xe đạp điện, máy điện tại Việt Nam không đội mũ bảo hiểm.

Cũng tại hội nghị, Tiến sĩ Gabit Ismailov - Phó trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói, việc xe đạp điện, máy điện ngày càng phổ biến tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam, tỷ lệ người tham gia giao thông loại phương tiện này sử dụng mũ bảo hiểm rất thấp.

Tham gia đóng góp ý kiến, nhiều đại biểu cho rằng, theo quy định các phương tiện là xe máy điện phải đăng ký, quản lý khi có đầy đủ các thủ tục giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện, có chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật và nộp thuế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều xe máy điện chưa được đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có chứng nhận thực hiện nghĩa vụ thuế. Chính vì thế mà cơ quan công an không thể cấp chứng nhận đăng ký.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2009 đến ngày 30/5/2014, nước ta đã làm thủ tục nhập khẩu hơn 61 nghìn xe 2 bánh chạy điện (1.564 xe máy điện và 59.765 xe đạp điện). Ngoài ra còn có hàng triệu chiếc xe 2 bánh chạy điện nhập lậu, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra và cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật được 780 xe máy điện và 24.290 xe đạp điện, số xe đã được đăng ký quản lý là 70 xe.

Hơn 87% người điều khiển xe hai bánh chạy bằng điện không đội mũ bảo hiểm.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), xe 2 bánh chạy bằng điện do chưa được thực hiện chặt chẽ trong việc quản lý, điều kiện hoạt động nên đã gây nên nhiều phức tạp về trật tự, an toàn giao thông. Các đơn vị liên quan cần phải tổ chức đăng ký cấp biển số phương tiện để quản lý chặt chẽ loại phương tiện này. Đồng thời, phải có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng loại phương tiện này và tăng cường xử phạt hành chính người điều khiển và người ngôi trên xe hai bánh chạy bằng điện.

Kết luận hội nghị, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chỉ đạo kiểm đếm xe máy điện ngay từ trong đơn vị nhập khẩu. Từ ngày 1/7/2015, xe máy máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển. Để thực hiện được việc này, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm, đề xuất các đơn vị thuế tạo điều kiện cho các phương tiện hoàn thiện thủ tục để có thể đăng kiểm trước thời hạn 1/7/2015.

Q.Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc