Kiếm tiền tỉ từ quả Phật thủ

07:00 | 25/01/2015

2,454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phật thủ là loại cây mang lại giá trị kinh tế lớn cho người trồng nhưng để có được điều đó, họ phải đối mặt với không ít khó khăn. Người trồng phải biết cách chống chế thời tiết, sâu bệnh, vụ mùa bên cạnh những kỹ thuật tạo hình quả mới tạo nên giá trị của vườn cây. Ngoài ra, các điều chỉnh tiện cây, vít cành, phương pháp chắn sáng phải cực kỳ khéo léo, phải tính theo ngày, giờ thì mới cho ra những quả có giá tiền triệu...

Cách trung tâm Hà Nội gần 20km, dọc theo Đại lộ Thăng Long, xã Đắc Sở (huyện Hoài Đức) nổi tiếng với nghề trồng cây Phật thủ. Đến với xã Đắc Sở vào những ngày giáp Tết, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những vườn cây Phật thủ bạt ngàn và mùi thơm thoang thoảng của nó.

Cây Phật thủ cho quả quanh năm, nhưng sai nhất vẫn là dịp tháng Chạp. Người thì mua Phật thủ về bán buôn, người đi chọn những quả đẹp nhất để bày mâm ngũ quả ngày Tết, những nhà sư trụ trì mua về lễ Phật…

Những quả Phật thủ chờ ngày thu hoạch.

Cây Phật thủ được xem là loại cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã Đắc Sở. Quy mô trồng cây không chỉ gói gọn trong phạm vi đất xã mà còn mở rộng sang xã Yên Sở bên cạnh.

Không chỉ có quả Phật thủ đẹp mới đem lại lợi nhuận cho người dân mà những quả xấu, quả kẹ cũng được bán với giá 12.000 đồng/kg để làm thuốc. Nhìn những giá trị vật chất to lớn mà Phật thủ đem lại cho người dân xã Đắc Sở, có mấy ai biết được những khó khăn, thách thức mà người dân nơi đây phải đối mặt mới có thể trồng được loại cây bạc triệu này.

Mặc dù Phật thủ là loại cây thu hoạch được quanh năm chứ không phân định rõ mùa vụ như các loại cây khác nhưng mỗi khi có sương muối hoặc mưa lớn là cây lại bị thối rễ và không ra quả. Vì vậy, người dân phải mất rất nhiều công sức để chăm bón cho loại cây này.

Xuân Bắc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc