Kết luận mới nhất về đường bay thẳng

13:18 | 10/09/2014

1,878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quá trình bay thử nghiệm với buồng lái giả định (SIM), đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận hai nước Lào và Campuchia đã rút ngắn thời gian bay được 5 phút so với đường bay hiện tại, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu. Mặc dù đường bay thẳng rút ngắn được đáng kể về cự ly, mạng lại lợi ích kinh tế, nhưng để đi vào thực tiễn lại không dễ chút nào...

Sáng ngày 10/9, Bộ Giao thông Vận tải họp bàn về đường bay thẳng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, đường bay thẳng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh không phải là đường bay đầu tiên mà máy bay Việt Nam bay qua không phận Lào và Campuchia. Đường bay Hà Nội - Đảo Phú Quốc hiện hữu đã bay qua không phận hai nước này và tiết kiệm được 21 phút so với đường bay nội địa trước đó.

Vì vậy, cần phải rà soát lại vùng trời, đường bay để có giao thông hàng không thống nhất, đồng thời quy hoạch hiệu quả các sân bay giữa dân dụng và quân sự. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng cần nắn lại đường bay để giảm chi phí, thời gian bay.

Sơ đồ đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (màu vàng).

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh nhằm phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt nhất, chứ không phải một sự thắng thua. Tôi chưa tin kết quả bay giả định ở buồng lái (SIM), ít nhất phải tiết kiệm được 8-10 phút so với đường bay hiện tại”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, chuyện nắn đường bay cho thẳng chỉ là một trong những giải pháp trong tổng thể các giải pháp. Trong đó phải chú trọng đến yếu tố tổ chức luồng tuyến, nhân sự, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật… Các đơn vị hàng không phải chủ động coi đây là việc của mình. Chớ coi là việc áp đặt từ trên xuống.

Báo cáo về đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nói, hai nước bạn Lào và Campuchia cũng rất ủng hộ việc chúng ta khai thác đường bay thẳng. Bên cạnh đó, chúng ta đang có dự án của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ chuyển đổi phương thức điều hành đường bay mới.

Tuy nhiên, chúng ta lại đang gặp khó khăn trong quá trình đàm phán sử dụng không phận của Lào và Campuchia, đặc biệt là tầm bay và chi phí. Qua hai lần đàm phán, Lào chỉ cho bay ở tầm trong dải từ FL240 đến FL280 (dưới 10.000 mét – PV). Tầm bay này không phải tối ưu, cho nên sẽ tốn kém về nhiên liệu hơn cả đường bay hiện hữu, về mặt kinh tế không khả thi. Còn về chi phí vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp bàn về đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến chi phí khi khai thác đường bay qua không phận Lào và Campuchia, Bộ trường Đinh La Thăng quả quyết, chúng ta phải đánh bài ngửa, sòng phẳng, công khai. Phải công bố tổng số lợi nhuận chênh lệch khi khai thác đường bay thẳng và đường bay hiện hữu trong quá trình đám phán. Phải nói thẳng với nước bạn rằng, tỉ lệ ăn chia 50/50. Nếu Cục Hàng không vẫn không thương thuyết được, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm và chưa đạt được kết quả sẽ báo cáo Chính phủ đàm phán.

Tiếp lời Bộ trưởng, ông Lại Xuân Thanh nói, trung bình mỗi ngày Việt Nam có khoảng 73 chuyến bay từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Nếu thiết lập được đường bay thẳng thì doanh thu đem lại cho Lào và Campuchia không hề nhỏ. Mặc dù Cục Hàng không đã trình bày với hai nước bạn về vấn đề này nhưng chưa thấy trả lời.

Ngoài ra, đại diện Cục Hàng không cũng cho rằng, chúng ta đang gặp một khó khăn rất lớn khi khai thác đường bay thẳng đó là vùng cấm bay. Đó là vùng cấm Thủ đô và các không vực huấn luyện quân sự của Không quân Việt Nam.

Theo ông Đinh Việt Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, trong mọi trường hợp có đường bay thẳng vẫn tốt hơn không có, như thế sẽ giải quyết được tổng thể về hệ thống đường bay. Nếu các hãng hàng không không lên lịch bay, thì một năm trong mùa thời tiết xấu có trên 100 chuyến bay phải bay theo hướng Tây qua không phận Lào, Campuchia. Hai nước bạn cũng đã chấp nhận trong những ngày thời tiết xấu mới cho máy bay đường này.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh.

 

“Hiện nay, nước bạn Lào có trang thiết bị và năng lực quản lý đường bay chưa thật hiện đại. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát viên không lưu cũng còn nhiều hạn chế. Lào chỉ có một phân khu kiểm soát không lưu, nếu chúng ta chuyển sang đường bay thẳng thì một trạm không lưu của họ phải phụ trách 2 phân khu. Do không kiểm soát được nên mới yêu cầu ta bay ở mực từ FL240 đến FL280. Chính vì thế, chúng ta nên áp dụng giải pháp phân luồng một chiều, hướng từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bay theo đường cũ và chiều ngược lại bay theo đường thẳng. Như vậy, sẽ phù hợp khả năng điều hành của Lào” – ông Đinh Việt Thắng nói.

Còn theo ông Phan Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, trong 5 năm qua, Vietnam Airlines đã nắn chỉnh 20 đường bay, tiết kiệm 4.300 giờ bay. Dù chưa có tính toán đầy đủ, nhưng đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh sẽ tiết kiệm 5 phút. Dù ít nhưng rất quý giá về thời gian và kinh tế.

Tham gia đóng góp ý kiến buổi họp, Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) cho hay, kết quả bay thử có sự tính toán, đáng tin cậy. Chúng ta phải quyết tâm cao độ mở đường bay này. Mở thì chúng ta có phương án dự bị, nếu không mở thì chung ta chẳng có đường bay dự bị nào. Về các vùng cấm, Quân chủng Phòng không Không quân sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng để tháo gỡ những điểm bay qua không phận quân sự huấn luyện.

Sau khi lắng nghe ý kiến các đại biểu tham gia buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ xem xét lại quy hoạch vùng trời. Đồng thời yêu cầu các Cảng Hàng không tính toán làm sao sử dụng hiệu quả nhất vùng trời hàng không, đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng kết cấu hạ tầng hàng không. Các cơ quan liên quan phải tập trung triển khai, hoàn thành tiến độ và chất lượng mở rộng Cảng Tân Sơn Nhất, Nhà ga T2 Nội Bài…

Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nâng cao năng lực quản lý, điều hành, đào tạo nguồn nhân lực. Tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành Hàng không.

Tổ công tác nghiên cứu đường bay thằng tiếp tục thống nhất lại đường bay, sớm làm việc với cơ quan hàng không của Lào và Campuchia. Nghiêm cấm các hành động mang động cơ thắng thua, mà là trách nhiệm đối với người dân, không phải để chứng minh điều gì.

Trong tháng 9/2014, Cục Hàng không phải có báo cáo để Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ trưởng Giao thông Vận tải 2 nước bạn Lào, Campchia. Nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết. Trong tháng 10 chúng ta sẽ có kết quả cuối cùng về việc nắn thẳng đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.

Thiên Minh - Bảo Sơn