Hôm nay lạnh nhất kể từ đầu mùa đông

14:25 | 04/01/2013

838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng 4/1, nhiệt độ Hà Nội ở mức 11 độ C. Đêm qua (3/1), Hà Nội lạnh với mức nhiệt 10,5 độ C. Dự báo nhiệt độ ngày 4/1 xuống mức 10 độ C - mức thấp nhất kể từ đầu mùa đông.

Đây là các chỉ số được ghi nhận trong lều khí tượng. Do đó, nhiệt độ ngoài trời của Hà Nội có thể thấp hơn từ 3-4 độ. Sáng sớm 4/1, người dân thủ đô co ro trong giá rét, nhiều trẻ em đến trường muộn.

Sáng sớm 4/1, nhiệt độ ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) còn 0,9 độ - mức thấp nhất của toàn khu vực miền Bắc. Sa Pa (Lào Cai) lạnh 4,4 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 4,5 độ. Khu vực núi cao có băng giá, sương muối.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: đợt rét này còn kéo dài đến chủ nhật. Nhiệt độ trong các ngày tới sẽ nhích thêm 1-2 độ. Sau đó miền Bắc ấm áp khoảng 3 ngày. Đến 10/1, một đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về, rét đậm, rét hại sẽ trở lại.

Ngày mai, đợt không khí lạnh sẽ suy yếu, nền nhiệt miền Bắc bắt đầu tăng thêm vào những ngày tới, trời nắng ấm dần.

Cơ quan khí tượng cho biết, không khí lạnh cũng ảnh hưởng đến một số nơi ở trung Trung Bộ gây mưa và mưa nhỏ ở tại miền Trung, trời rét đậm. Ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh.

Dự báo trong tháng 1 sẽ có khoảng 4-5 đợt rét đậm, rét hại. Trung bình cứ mỗi tuần có một đợt.

Chi tiết thời tiết các địa phương trên cả nước ngày và đêm 4/1 như sau:

Phía tây Bắc bộ, có mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng có băng giá; nhiệt độ thấp nhất 11 -14 độ, có nơi dưới 7 độ, cao nhất 14 - 17 độ.

Phía đông Bắc bộ, sáng có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm, rét hại; vùng núi cao đề phòng có băng giá; nhiệt độ thấp nhất 10 - 13 độ, vùng núi 5 - 8 độ, cao nhất 12 - 15 độ.

Khu vực Hà Nội, có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất 10 - 13 độ, cao nhất 12 - 15 độ.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, ngày có mưa, đêm có mưa rải rác, trời rét, phía bắc rét đậm; nhiệt độ thấp nhất 11 - 14 độ, phía nam 14 - 17 độ, cao nhất 13 - 16 độ, phía nam 17 - 20 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận, có mưa rào vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ, phía nam 22 - 25 độ, cao nhất 23 - 26 độ, phía nam 28 - 31 độ.

Tây Nguyên, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ,cao nhất 26 - 29 độ.

Nam Bộ, ngày nắng đêm không mưa; nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ, cao nhất 30 - 33 độ.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, thời tiết rét đậm, rét hại, trẻ rất dễ bị ốm, đặc biệt trẻ dưới 5 tuổi. Trong những ngày trời lạnh, cha mẹ cần đặc biệt chú ý giữ ấm cho con. Song cũng cần lưu ý như có thể cha mẹ thấy lạnh, nhưng trẻ lại thấy nóng, đôi khi việc mặc quá ấm có thể khiến trẻ mắc bệnh. Không tắm cho trẻ quá lâu, không để trẻ đi chân đất trên nền nhà ẩm ướt, không mặc quần áo chưa khô…

Với những bé ở nhà trẻ, sau khi trẻ nôn, vã mồ hôi, cô giáo cần lau sạch sẽ, tránh cho bé đi ngủ luôn, như vậy trẻ sẽ bị lạnh, dễ bệnh. Đồng thời, giữ nhà cửa thông thoáng khí, cho trẻ ăn uống đầy đủ chất để tăng sức đề kháng. Chú ý vệ sinh bàn tay, làm sạch mũi, khô mũi, uống đủ nước.

 Khi bé bị ốm thì cần theo dõi sát diễn biến bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

V.D

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc