Hết tháng 6/2015, xử lý dứt điểm xe quá tải

15:56 | 31/03/2015

856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Có hiện tượng tiêu cực mà chúng ta không xử lý thì không lấy được lòng tin của nhân dân. Cả đoàn xe quá tải như vậy, ai cũng biết mà lực lượng chức năng không biết, không xử lý…!"

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe, quản lý đường bộ và quản lý bảo trì đường bộ diễn ra vào sáng 31/3.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015, các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện trong cả nước đã kiểm tra hơn 500 nghìn lượt xe, phát hiện hơn 70 nghìn trường hợp vi phạm, tước 43 nghìn giấy phép lái xe, xử phạt gần 300 tỉ đồng. Về công tác xử lý xe tải tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng, lực lượng chức năng đã kiểm tra 6.757 xe, phát hiện 1.217 xe vi phạm. Toàn bộ xe vi phạm đều bị cắt phần thùng cơi nới trái phép.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp.

Với kết quả khả quan như vậy, nhưng ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, ý thức chấp hành các quy định về tải trọng của lái xe, chủ hàng, chủ xe, doanh nghiệp vận tải… chưa cao, vẫn chạy theo lợi nhuận. Một số chủ xe, lái xe còn có hành vi chống đối, cản trở, gây hư hỏng thiết bị cân. Cơ sở quản lý kho, cảng, bến bãi vẫn còn cho xếp hàng quá tải trọng lên xe. Đặc biệt, nhiều địa phương chưa quyết liệt kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm việc xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô. Tình trạng nhiều xe quá tải đường dài lén lút lưu thông trên đường vào buổi đêm, xe vi phạm kích thước thùng chở hàng chở vật tư, vật liệu đi công khai trên đường tại những nơi có công trình xây dựng, khai thác mỏ... diễn ra khá phổ biến.

Thừa nhận công tác kiểm soát tải trọng vẫn còn nhiều bất cập, ông Vũ Đỗ Anh Dũng - Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ cho hay, nạn xe quá tải vẫn còn đất sống do chính quyền địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng làm công tác này còn bất cập, tiêu cực, các biện pháp thực hiện chưa đồng bộ.

Để giải quyết dứt điểm vấn nạn này, ông Vũ Đỗ Anh Dũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ cùng các cơ quan liên quan soạn thảo, ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng xe để đồng bộ các biện pháp giải quyết vướng mắc, khó khăn. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giao quyền cho các đơn vị kiểm tra, kiểm soát, xử lý những cán bộ vi phạm và những biện pháp triển khai thực hiện.

Đề cập đến vấn đề người thực thi công vụ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, thời gian qua, tuy đã triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát tải trọng xe khá mạnh, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ còn thiếu so với số lượng xe quá tải. Trong thời gian tới, cần siết chặt công tác đăng kiểm, lắp đặt cân động điện tử.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương và nhân dân đồng thuận, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực. Sau một năm triển khai, tình trạng xe quá tải đã giảm, nhận thức của nhân dân, các doanh nghiệp vận tải và lái xe đã có sự chuyển biến.

Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Vẫn còn hiện tượng ngang nhiên thách thức các lực lượng chức năng để vi phạm, gây mất lòng tin của một bộ phận nhân dân, doanh nghiệp, lái xe làm ăn chân chính. Vì vậy, ngành Giao thông Vận tải cần phải thực hiện quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn trong công tác kiểm soát tải trọng.

Lực lượng chức năng tại một trạm kiểm soát tải trọng lưu động đang tiến hành cân xe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện cho người dân, doanh nghiệp, lái xe. Đồng thời, triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt đến khi không còn xe quá tải, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thống nhất mô hình các trạm kiểm soát tải trọng. Trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông chủ trì tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính; lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ phối hợp tải trọng cân, tập trung kiểm soát tải trọng xe tại các đầu mối xếp hàng.

“Người thực thi công vụ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực. Trước hết là thanh tra giao thông, người làm công vụ tại các trạm cân phải kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thanh tra Bộ khi thanh tra các dự án giao thông, nếu phát hiện có xe quá tải thì cách chức giám đốc ban quản lý hoặc chỉ huy công trường ở đó. Có hiện tượng tiêu cực mà chúng ta không xử lý thì không lấy được lòng tin của nhân dân. Cả đoàn xe quá tải ai cũng biết mà lực lượng chức năng lại không biết, không xử lý” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu xử lý nghiêm đối với 4 đối tượng là chủ phương tiện, chủ xếp dỡ, chủ hàng và lái xe. Bởi lâu nay mới tập trung xử lý lái xe vi phạm. Đồng thời yêu cầu đến hết tháng 6/2015, trên tất cả các tuyến đường cao tốc sẽ không còn xe quá tải.

Q.Dương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc