Hàng nghìn thanh niên nghèo đã được vay vốn lập nghiệp

10:59 | 16/03/2013

1,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đó là kết quả tổng kết 10 năm thực hiện ủy thác vốn vay cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội được báo cáo trong Hội nghị gặp mặt 423 Bí thư đoàn xã, thị trấn sáng ngày 15/3 tại Nhà văn hóa huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên BCH TƯ Đoàn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn đã đánh giá cao về kết quả thực hiện ủy thác vốn vay cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố giai đoạn 2003 – 2012.

Theo đó, đồng chí cho biết: “Trong 10 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đáp ứng cho hàng ngàn đoàn viên thanh niên nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn để tổ chức sản xuất tạo công ăn việc làm”. Điều này đã “góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm hộ nghèo, giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đồng chí Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

 Biểu dương 10 tập thể xuất sắc trong thực hiện các chương trình tín dụng phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ở một số cơ sở, chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn chưa cao, bình xét chưa chặt chẽ và chưa đúng đối tượng; kiểm tra, giám sát việc ủy thác vay vốn có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt yêu cầu. Nguồn vốn cho vay còn hạn chế, nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đối với những hộ mới thoát nghèo. Mức kinh phí cho vay giải quyết việc làm hiện nay còn thấp và tiêu chuẩn quá cao không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

Là một trong 10 cá nhân xuất sắc trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách được ủy thác qua Đoàn Thanh niên, anh Nguyễn Văn Hùng – Bí thư Đoàn xã Minh Khai, huyện Từ Liêm cho biết: “Xã Minh Khai đã thành lập được 3 tổ Tiết kiệm và Vay vốn với 52 thành viên và tổng dư nợ hiện nay là trên 900 triệu đồng”. Anh cũng là một chủ dự án vay vốn của Thành đoàn Hà Nội với số tiền vay là 300 triệu đồng, giải quyết cho hơn 20 lao động tại địa phương.

“Việc tạo nguồn vốn vay cho đoàn viên thanh niên, tạo công ăn việc làm vẫn còn gặp khó khăn do chưa có nhiều hoạt động cụ thể phát triển ngành nghề ở địa phương. Vì vậy cần phát triển hơn nữa những ngành nghề kinh doanh truyền thống kết hợp với phát huy các thế mạnh của địa phương”, anh Hùng cho biết thêm.

Cũng bàn về những khó khăn trong vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa - Bí thư Đoàn xã Thạch Thất, huyện Quốc Oai nêu ý kiến: “Tại địa phương tôi, chưa có ngân hàng chính sách mở tổ vay vốn cho thanh niên, đó là một thiệt thòi lớn trong khi thanh niên nông thôn rất cần thiết nguồn vốn đó. Từ trung ương đến địa phương có nhiều mô hình kinh tế hay nhưng chưa thể nhân rộng được”.

Cũng trong Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tích cực biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện ủy thác vốn vay cho đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị: “Ngành ngân hàng, trực tiếp là Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với chính quyền các cấp tiếp tục nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cả về thủ tục hành chính, chính sách lãi suất và mức kinh phí cho vay tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được tiếp cận nguồn vốn thuận lợi, làm giàu cho mình và cho xã hội”.

“Các bạn trẻ, các bạn đoàn viên thanh niên cần chủ động, tích cực, năng động hơn nữa, chủ động học hỏi, tích cực vươn lên, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay của xã hội”, đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Phạm Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc