Hàng loạt trang tin điện tử vi phạm bị “sờ gáy”

17:48 | 19/10/2014

1,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là khi Thông tư 09 nhằm siết chặt nội dung thông tin trên trang tin điện tử và mạng xã hội chính thức có hiệu lực thi hành từ 3/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý kiên quyết và nghiêm minh đối với các ấn phẩm phụ, phụ trương, chuyên trang, trang thông tin điện tử có biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích, thương mại hóa, giật gân, câu khách tạo tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội. Kết quả bước đầu cho thấy, có khá nhiều trang thông tin điện tử vi phạm đã được Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT địa phương xử lý nghiêm minh.

Qua công tác kiểm tra thông tin trên mạng Internet trong tháng 10/2014, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã phát hiện trang thông tin điện tử tổng hợp www.2sao.vn của Công ty cổ phần Truyền thông VietnamNet (Giấy phép hoạt động số 120/GP-TTĐT ngày 9/1/2013 do Sở TT&TT thành phố Hà Nội cấp) đăng tải bài viết “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” vào ngày 8/10/2014.

Đáng chú ý là trong bài viết trên, có nhiều hình ảnh ghép, chế ảnh của các nhà chính trị, danh nhân thế giới và Việt Nam, kèm theo những bình luận phản cảm. Hành vi trên đã vi phạm điểm c khoản 4 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và vô tuyến điện.

Bên cạnh đó, qua công tác rà soát, kiểm tra, cơ quan chức năng của Bộ TT&TT cũng đã phát hiện hàng loạt trang tin điện tử hoạt động như trang tin điện tử tổng hợp trong khi chưa có giấy phép. Đơn cử như trang www.freely.vn do ông Trần Quang Tuấn, trú tại 109 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đăng ký chủ sở hữu; trang www.automatic.vn; www.nhanh.net.vn do ông Phó Đức Hải, địa chỉ số 39, ngách 22, Trương Định, Hà Nội đăng ký chủ sở hữu và trang điện tử www.compare.vn do ông Phạm Hoàng Cương, trú tại 824.28 AB Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh đăng ký chủ sở hữu.

Cả 3 trang tin này đều cung cấp thông tin như một trang thông tin điện tử tổng hợp trong khi không có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, tự biên tập tin bài, đặc biệt nhiều tin, bài có nội dung vi phạm pháp luật; có nội dung xuyên tạc, xúc phạm dân tộc Việt Nam.

Tương tự, trang tin www.anime24h.vn do ông Lê Văn Văn, trú tại địa chỉ 372/36/6 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đăng ký chủ sở hữu và trang www.manga24h.com do ông Lê Văn Văn, trú tại địa chỉ 3/33/6 Dã Tượng, Nha Trang, Khánh Hòa đăng ký chủ sở hữu dù chưa có giấy phép nhưng đã đăng tải nhiều truyện tranh, phim online có nội dung dâm ô, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Sau khi xét thấy các trang tin vi phạm trên đều thuộc thẩm quyền của Sở TT&TT các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã chuyển toàn bộ hồ sơ để các Sở TT&TT địa phương xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo kết quả về Bộ TT&TT ngay sau khi có phương án xử lý phù hợp.

Trước đó, trong tháng 9/2014, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT cũng đã xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là báo điện tử và trang tin điện tử với số tiền “khủng” hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, có 10 cơ quan báo chí bị phạt nặng vì đưa tin sai sự thật. Cá biệt, có báo điện tử bị phạt 207 triệu đồng và đình bản 3 tháng.

Ngoài vi phạm của báo chí là thông tin sai sự thật, một số cơ quan báo chí còn mắc những sai phạm khác như đăng quảng cáo sai phép, nhất là thực phẩm chức năng; Đăng bài viết có hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam; Sửa chữa, thay đổi nội dung bài viết khi dẫn lại; Phát sóng bài hát chưa được cấp phép lưu hành; Đăng tin, bài mô tả tỉ mỉ các hành vi chém giết, man rợ; Không ghi rõ họ, tên thật hoặc bút danh của tác giả; Đăng ảnh của cá nhân mà chưa được sự đồng ý; Sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo CAND Online

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc