Haivl.com có được cấp phép hoạt động trở lại?

11:36 | 26/10/2014

7,136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Tạ Anh Tuấn (Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên danh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định rằng với những lỗi vi phạm của mình, Haivl.com sau khi bị thu hồi giấy phép chắc chắn sẽ không được cấp phép hoạt động mới.

>> Haivl.com đăng ảnh khiêu dâm: Vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự!

>> Haivl.com ngập tràn hình ảnh khiêu dâm

>> Vì sao Haivl.com được mua với giá 33 tỷ đồng?

Luật sư Tạ Anh Tuấn.

 

Bà Trần Thị Mai Dung, Trưởng phòng Quản lý Báo chí - Xuất bản thuộc Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội nhận định: Nhiều nội dung trên Haivl.com đã vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013.

Phóng viên PetroTimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Tạ Anh Tuấn để làm rõ những vi phạm của Haivl.com. Luật sư Tuấn khẳng định: “Theo những gì báo chí đưa tin, tôi khẳng định rằng trang web Haivl.com đã vi phạm trong việc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam quy định tại Điều 5 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013”.

Với những vi phạm của Haivl.com, luật sư Tuấn còn cho biết: “Sau khi những sai phạm của Haivl.com được đưa lên báo chí, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, xem xét và xử lý vi phạm”.

Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền xử phạt là Cục phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin &Truyền thông). Cơ quan này đã thu hồi giấy phép mạng xã hội và xử phạt hành chính, đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Chiếu theo điều 3 của Thông tư 09/2014/TT-BTTT: Người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý nội dung cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội. Như vậy người đứng đầu Công ty cổ phần Công nghệ Appvl Việt Nam sẽ là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước những sai phạm của Haivl.com.

Hình ảnh khiêu dâm được đăng trên Haivl.com

 

Trang web Haivl.com ra đời vào năm 2012, do vậy nếu muốn tiếp tục hoạt động phải xin được giấy phép mới trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT có hiệu lực (tức là kể từ ngày 03/10/2014).

Như vậy theo quy định này những trang mạng xã hội đang hoạt động bình thường không vi phạm điều cấm của Luật nếu tiếp tục hoạt động đều phải tiến hành thủ tục cấp phép mới trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày 03/10/2014 (ngày Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT có hiệu lực).

Theo luật sư Tuấn, với những vi phạm nghiêm trọng của Haivl.com thì sau khi bị rút giấy phép, trang web này sẽ không được xem xét cấp giấy phép hoạt động mới. Việc đóng cửa vĩnh viễn trang web này là một động thái kịp thời của cơ quan chức năng.

“Haivl.com là một diễn đàn mở, giúp cho mọi người ai cũng có thể chia sẻ những ý kiến cá nhân cho cộng đồng mạng là một cách hoạt động rất hay. Nhưng sự quản lý yếu kém của những người điều hành trang web này đã khiến diễn đàn này mất dần đi tính chất tích cực. Việc đóng của Haivl.com là tất yếu” - luật sư Tuấn nêu quan điểm.

>> Haivl.com đăng ảnh khiêu dâm: Vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự!

>> Haivl.com ngập tràn hình ảnh khiêu dâm

>> Vì sao Haivl.com được mua với giá 33 tỷ đồng?

Cẩm Tú - Xuân Hinh