Hai vụ cháy trong đêm 18/10: Thiệt hại khoảng 135 tỉ đồng

19:00 | 21/10/2014

620 lượt xem
|
Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, hai vụ cháy xảy ra vào tối 18/10, thiệt hại khoảng 135 tỉ đồng.

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 21/10, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho hay, vụ cháy nhà kho có kết cấu bằng khung thép, rộng hơn 9.000 m2 của Công ty Nippon Express Việt Nam (ở Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh Hà Nội) tương đối phức tạp và thiệt hại khoảng 130 tỉ đồng. Vụ hỏa hoạn xảy ra từ 18h45 phút ngày 18/10 nhưng đến 19h ngày 19/10 mới hoàn toàn được dập tắt.

Tiếp nhận thông tin và nhận định tình hình diễn biến phức tạp của vụ cháy, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng với 50 xe chữa cháy được huy động tới hiện trường. Tuy nhiên, việc tiếp cận đám cháy gặp nhiều khó khăn do nguồn nước thiếu, đám cháy diễn ra trên diện rộng, vòi rồng không thể phun nước vào trung tâm đám cháy. Đáng lo ngại, bên cạnh nơi xảy cháy là nhiều nhà kho có chứa các vật liệu dễ cháy của các công ty trong Khu công nghiệp.

Hình ảnh về vụ cháy nhà xưởng tại Khu công nghiệp Quang Minh.

Song song với việc vận chuyển hàng hóa, sơ tán người dân không khoanh vùng đám cháy, lực lượng cứu hỏa tăng cường phun nước làm mát toàn bộ các nhà kho. Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy huy động 4 xe ủi để kéo tôn, than từ đám cháy ra khu vực phía ngoài. Dùng máy bơm tăng áp chuyên dụng để phun nước vào trung tâm đám cháy. Đến khoảng 1h45 phút ngày 19/10, vụ hỏa hoạn cơ bản được khống chế. Nhưng cũng phải đến 19h ngày 19/10, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Khoảng 21h50 ngày 18/10, khi lực lượng chức năng đang nỗ lực cứu hỏa tại nhà kho của Công ty Nippon Express Việt Nam, thì nhận được tin báo về vụ hoả hoạn xảy ra tại đường Dương Đình Nghệ. Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải huy động lực lượng, phương tiện tại các đơn vị lân cận đến cứu hỏa. Khoảng 1h ngày 19/10, đám cháy đã cơ bản được khống chế và đến 2h20 cùng ngày thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Hiện trường vụ cháy tại Khu đô thị Nam Trung Yên.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn khẳng định, hai vụ cháy ở Khu công nghiệp Quang Minh và Khu đô thị Nam Trung Yên vào đêm ngày 18/10 không gây thiệt hại về người, song nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy này vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trả lời các câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí về trách nhiệm chủ cơ sở để xảy ra hỏa hoạn, việc xử lý vi phạm về an toàn cháy nổ, cũng như công tác phòng cháy chưa tương xứng và những bài học kinh nghiệm, Đại tá Nguyễn Văn Sơn thẳng thắn nói: "Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy công tác phòng ngừa về an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhiều cơ sở, đơn vị doanh nghiệp, nhà xưởng chưa thực sự được quan tâm, chưa tương xứng với tính chất nguy hại của hỏa hoạn. Thực tế hiện nay, công tác phòng cháy chữa cháy tại nhiều cơ sở, doanh nghiệp, cụm công nghiệp vẫn chưa được coi trọng".

"Vụ cháy tại Khu công nghiệp Quang Minh đã cho thấy nhiều thiếu sót trong công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, không chỉ đối với đơn vị, doanh nghiệp để xảy cháy mà còn đối với tất cả nhà xưởng, xí nghiệp trên địa bàn. Điều đáng nói là trước khi xảy ra cháy, tại Khu công nghiệp Quang Minh vừa diễn ra diễn tập cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy. Cơ sở này cũng đã từng bị Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra, xử lý vi phạm 2 lần về lỗi khoảng cách để các nguyên liệu, sản phẩm không đúng quy định. Trước nguy cơ tiềm ẩn của cơ sở, chúng tôi đã hướng dẫn, đề nghị doanh nghiệp này lắp đặt bổ sung các thiết bị báo cháy cần thiết" - Đại tá Nguyễn Văn Sơn nói.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc