Hà Nội sẽ giám sát xe buýt bằng thẻ điện tử

18:44 | 09/08/2012

1,046 lượt xem
|
(Petrotimes) – Với 30 nhân viên thuộc bộ phận kiểm tra giám sát, con số này quá nhỏ so với hơn 10.000 lượt xe được thực hiện bởi khoảng 1.000 đầu xe buýt mỗi ngày. Để thay thế con người, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội sẽ giám sát xe buýt bằng loại thẻ điện tử...

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, trung tâm đang lên kế hoạch ứng dụng công nghệ điện tử để thiết lập các chốt thay thế cho con người, xác nhận một cách khách quan nhất các lượt xe đã thực hiện chạy trên hành trình mạng lưới xe buýt.

Việc giám sát các chuyến/lượt xe chạy đều đã có quy trình, quy định cụ thể. Mỗi chuyến/lượt đều có số liệu, hồ sơ theo quy định. Hiện nay giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đang có nhiều khúc mắc trong việc nghiệm thu mà cụ thể là không xác minh được giờ giấc. Hoạt động kiểm tra giám sát xe buýt hầu hết được thực hiện bằng sức người, kiểm tra giám sát thường xuyên trên mạng lưới và thực hiện một số chốt của doanh nghiệp và Nhà nước nhưng số lượng nhân viên cũng có hạn.

Hà Nội: sẽ sử dụng thẻ điện tử để giám sát lộ trình xe buýt chạy.

 

Theo ông, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội hiện có 30 nhân viên thuộc bộ phận kiểm tra giám sát. Con số này quá nhỏ so với hơn 10.000 lượt xe được thực hiện bởi khoảng 1.000 đầu xe buýt mỗi ngày. Việc kiểm tra giám sát các xe buýt đã được chạy chuyến/lượt là công tác vô cùng quan trọng để cơ quan Nhà nước quản lý chặt dịch vụ đơn vị đã ký, trên cơ sở đó thanh toán đúng, chuẩn xác, không lãng phí.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hải cho hay: Công nghệ giám sát xe buýt là một loại thẻ điện tử được nạp dữ liệu của phương tiện. Thẻ này khá gọn nhẹ, đơn giản, được gắn lên kính xe. Nhìn bên ngoài thẻ này chỉ giống như một cái tem. Tại vị trí nhất định, sẽ thiết lập điểm chốt có radar quan sát. Mỗi khi xe đi qua, hệ thống sẽ quét và đọc thông số về thời điểm, loại xe, số tuyến… rồi truyền về trung tâm.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, trong một số trường hợp vẫn phải dùng con người để kiểm soát. Cụ thể, trường hợp lái xe phải đổi lộ trình do nhiều nguyên nhân khách quan, mà chủ yếu là tắc đường. Khi đó, thiết bị sẽ báo về trung tâm là xe không qua chốt, có nghĩa là không thực hiện chuyến lượt đó. Trong khi đó, thực tế thì xe này đã được bộ phận điều hành đồng ý thay đổi lộ trình.

Ông Hải cho biết thêm: “Nhà cung cấp này sẽ viết phần mềm cho hệ thống đồng thời giới thiệu công nghệ nước ngoài để đưa vào ứng dụng. Để cung cấp một giải pháp tốt, quản lý hiệu quả chuyến lượt vận hành, chống được thất thoát thì nhà nước sẽ sẵn sàng đầu tư.”

Hiện tại, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị đang cố gắng triển khai nhanh để có thể đưa hệ thống này thực hiện từ đầu năm 2013.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc