Hà Nội: Hàng nghìn người dân bị đầu độc bằng... nước

16:53 | 26/09/2012

2,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chưa một khu chung cư nào ở Hà Nội lại khó tìm như khu chung cư B3, B4, B5 Cầu Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Đường vào khu chung cư ngoằn ngoèo, ngập ngụa bùn và rác rưởi còn cư dân thì hàng ngày đấu tranh với bệnh tật vì nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm độc...

Khu tái định cư ẩn mình trong “bụi rậm”

Con đường vào khu chung cư thuộc tổ 12, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội ngoằn ngoèo, hai bên đường được rải thảm bằng rác. Dọc đường, những đống rác lớn, nhỏ rải khắp nơi, cỏ dại mọc um tùm, gạch lát bị bong tróc. Nhiều người dân sống trong khu tái định cư ví von cho rằng: “Khu tái định cư được cỏ dại bao phủ là cái phước, nó là tường thành che chở cho chúng tôi”.

Sinh sống trong các khu nhà B3, B4, B5 chung cư Cầu Diễn là 115 hộ dân nằm trong diện tái định cư của 7 khu nhà gỗ phường Chương Dương. Mặc dù, người dân đã chuyển đến ở gần 6 năm nhưng tại đây họ vẫn phải sống một cuộc sống tạm bợ, thiếu thốn trăm bề.

Mẫu kết quả xét nghiệm nước mà các hộ dân sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm Asen và Nitrat.

 

Ông Hoàng Tiến An sống tại P306 - B3 cho hay: “Chúng tôi sống giữa Thủ đô mà chẳng khác nào đang ở một vùng quê heo hút vì phải sống trong  cảnh ô nhiễm và thiếu thốn đủ thứ”.

Dẫn chúng tôi đi xuống khu nhà B4, chỉ vào hầm chứa rác, ông An cho biết: “Nhà B3 không có hệ thống thu gom rác nên tất cả các hộ từ tầng 5 trở xuống, mỗi khi xuống tầng 1 đều xách theo những bịch rác lớn, bé và đi xa đến hàng cây số mới vứt được rác. Còn tại nhà B4 và B5, tuy được thiết kế đường chuyển rác xuống nhưng nhà chứa rác luôn trong cảnh ngập ngụa, đầy ắp rác vì không có ai thu gom. Mùi hôi thối từ rác bay khắp khu nhà, gây ô nhiễm nghiêm trọng”...

Đáng nói là nước sinh hoạt của người dân ở đây hoàn toàn là nước giếng khoan. Hai bể nước ngầm với nắp đậy sơ sài, không có gờ chắn, nằm ngay tầng một cạnh lối ra vào tại nhà B3 rêu phủ xanh rì. Bể nước ngầm không có phao tự động nên mỗi lần bơm nước tràn ra cả sàn nhà, sau đó lại cuốn theo bụi bẩn, rác rưởi chảy vào trong bể. Do vậy, ai dám chắc rằng nguồn nước này không bị ô nhiễm và không chứa mầm bệnh.

Nước sinh hoạt nhiễm Asen và Nitrat

Thực hiện Quyết định này của UBND Thành phố Hà Nội, 115 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu đã nghiêm chỉnh di dời, bàn giao nhà, mặt bằng đúng thời hạn theo yêu cầu của UBND Thành phố. Tuy nhiên, kể từ khi chuyến đến sinh sống tại khu tái định cư B3, B4, B5 khu Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đến nay đã hơn 6 năm, nhưng các hộ dân vẫn phải dùng nước giếng khoan chưa qua xử lý theo quy chuẩn, bẩn hơn 40 lần mức cho phép.

 

Ông Hoàng Tiến An sống tại P306 - B3 bày tỏ nỗi bức xúc.

 

Các hộ dân sử dụng nước giếng khoan thường xuyên bị bệnh tật về đường ruột, đặc biệt là viên ruột và viêm đại tràng. Bức xúc trước tình trạng này, các hộ dân đã phản ánh nhiều lần với đơn vị chức năng là Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội, nhưng vẫn không được xử lý. Các hộ dân đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm tại Trung tâm môi trường của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng với kết quả cho thấy lượng vi khuẩn có trong nước gấp nhiều lần cho phép.

Thực tế, nước đang cung cấp để các hộ dân tái định cư Cầu Diễn ăn uống, sinh hoạt hiện nay là trạm nước được Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị (có trụ sở ở số 69 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) xây dựng để lấy nước phục vụ xây dựng. Vì vậy, nước không được qua kiểm nghiệm có đủ điều kiện và tiêu chuẩn để sử dụng ăn uống.

“Trong kết quả xét nghiệm do chính Công ty này lấy mẫu ngày 13/3/2012, Viện Công nghệ Môi trường, Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cho kết quả hàm lượng nitrat (NO3) cao gấp nhiều lần cho phép (165,9/50 tức là gấp ba lần tiêu chuẩn cho phép); Kết quả xét nghiệm do Công ty này lẫy mẫu ngày 28/3/2012, Viện Công nghệ môi trường đã kết luận “Mẫu nước trên có các chỉ tiêu nitrat không đạt quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống” – kết quả xét nghiệm số 76/KQ-VCNMT ngày 11/4/2012”- ông An cho hay.

Theo ông An, ngày 9/5/2012, ông Đinh Văn Long, một cư dân khu tái định cư này đã lấy mẫu đi xét nghiệm và Viện Công nghệ môi trường có phiếu kết quả số 118/KQ-VCNMT ngày 15/5/2012 kết luận: “Mẫu nước trên có các chỉ tiêu Asen không đạt quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống”, hàm lượng Asen (As) có trong nước ăn cao gấp 4,3 lần cho phép.

Chậu rửa hoen ố vì nước bẩn.

 

“Đơn vị quản lý khu tái định cư, UBND thị trấn Cầu Diễn đã nhiều lần họp với các hộ dân. Công ty nước sạch thành phố cam kết cung cấp nước sạch cho 115 hộ dân tái định cư Cầu Diễn trong cuối năm 2011. Nhưng hiện nay sắp hết quý III/2012, các hộ dân nơi đây vẫn không được sử dụng nước sạch. Bên cạnh đó, theo người dân nơi đây, dù là nước bẩn, nhưng đơn vị quản lý khu tái định cư lại thường xuyên cắt, không cung cấp đủ cho các hộ dân” – ông An cho biết thêm.

Thiên Minh - Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc