Xét tuyển lớp 6: Xử lý nghiêm các trường hợp “làm đẹp” hồ sơ

09:22 | 08/05/2015

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để phục vụ công tác xét tuyển học sinh vào lớp 6 sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo các Phòng Giáo dục phải kiểm tra, chịu trách nhiệm về hồ sơ lớp 5, bằng mọi cách ngăn chặn tình trạng “làm đẹp” hồ sơ.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về vấn đề tuyển sinh lớp 6 vào hôm qua (7/5), lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ chỉ đạo những trường THCS có nguồn tuyển vượt xa so với chỉ tiêu thực hiện nghiêm việc xét tuyển trên cơ sở xét hồ sơ, không thực hiện bất cứ hình thức nào khác nhằm mục đích sàng lọc trong quá trình tuyển sinh. 

Hiện tại các trường THCS “điểm” trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu bán hồ sơ xét tuyển vào lớp 6. Nhưng mỗi trường lại có một tiêu chí khác nhau trong tuyển sinh. Điều này đã khiến không ít phụ huynh hoang mang.

Hiện tiêu chí xét tuyển sinh của hệ THCS trường chuyên Hà Nội - Amsterdam đang là một trong những trường đang thu hút sự quan tâm, chờ đợi nhất.

Theo dự kiến thì những tiêu chí cơ bản được đặt ra trong quá trình xét tuyển của trường này là: Thông qua học bạ để xét năng lực học tập của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Tiếp đến là tiêu chí căn cứ vào kết quả của học sinh qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao… do ngành Giáo dục phối hợp tổ chức.

Phụ huynh tìm hiểu hồ sơ xét tuyển lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh

Đặc biệt, trường này cũng ưu tiên các trường hợp là con em các gia đình chính sách, các trường hợp có người thân từng là học sinh của trường... Từ các tiêu chí này, trường Hà Nội - Amsterdam sẽ tổng hợp sau đó quy ra điểm để tính điểm cho thí sinh và lấy điểm từ cao xuống.

Phương án này cũng gần giống với tiêu chí của trường Lương Thế Vinh, hệ THCS. Ngoài tiêu chí đầu tiên là phải đạt học sinh giỏi 5 năm liền,trường THCS Lương Thế Vinh cũng đặt ra các tiêu chí ưu tiên học sinh đạt các phần thưởng do ngành Giáo dục tổ chức, ưu tiên con em các gia đình chính sách, cũng như các thí sinh có người thân đã học trong trường.

Tuy nhiên với những tiêu chí này, trường Lương Thế Vinh vẫn chưa tin tưởng sẽ có thể tuyển đúng chất lượng học sinh. Thành thử trường đã nghĩ đến phương án thêm một vòng phỏng vấn thí sinh. Nhưng phương pháp này đã bị “tuýt còi” do lo ngại tạo áp lực cho các em.

Trong khi mỗi trường đang loay hoay xây dựng phương án xét tuyển thì vấn đề làm sao để ngăn chặn tiêu cực trong quá trình xét tuyển cũng đặc biệt được dư luận quan tâm.

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng: Không bao giờ có chuyện cả ngàn hồ sơ lại giống hệt nhau đến mức không thể sàng lọc được nên từ những chỉ tiêu cụ thể các trường sẽ chọn được thí sinh phù hợp với đặc thù của trường. Điều cơ bản là làm sao để ngăn chặn các thủ thuật "làm đẹp" hồ sơ xét tuyển.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang sử dụng giải pháp yêu cầu các trường quản lí nghiêm túc các kết quả học học tập của học sinh thông qua sổ điểm và nhận xét của giáo viên. "Để phục vụ công tác xét tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục, kiểm tra, chịu trách nhiệm về hồ sơ học sinh lớp 5, ngăn chặn tinh trạng tiêu cực “làm đẹp” hồ sơ để xét tuyển. Hiện Sở Giáo dục cũng đã báo cáo với UBND TP Hà Nội sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng nhà trường nào để xảy ra tình trạng sửa chữa điểm, sửa chữa kết quả trong học bạ của học sinh. Đảm bảo cho tất cả việc xét được công bằng chính xác”, ông Đại nói.

Được biết, theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Chậm nhất là 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố phải được công khai trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để các bậc phụ huynh nắm rõ.

Huyền Anh (Năng lượng Mới)