Vẫn giữ thang điểm 10 cho kỳ thi THPT quốc gia

19:02 | 23/01/2015

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi nhận được đóng góp ý kiến từ các đại biểu tại buổi “Tọa đàm về dự thảo quy chế tuyển sinh” được tổ chức ngày 22/1 tại TP HCM, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận cho hay sẽ xem xét giữ lại thang điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Trước đó, trong Dự thảo quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, Bộ Giáo dục & Đào tạo có đưa ra phương án dùng thang điểm 20 thay thế cho thang điểm 10 truyền thống trong kỳ thi tốt nghiệp.

Theo lý giải từ Bộ Giáo dục & Đào tạo thì việc thay đổi thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh Đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên trong buổi tọa đàm về dự thảo diễn ra vào chiều 22/1, nhiều đại biểu về việc thay đổi thang điểm chấm thi từ 10 sang 20 sẽ tạo tâm lý không ổn định cho thí sinh và giáo viên chấm thi một cách không cần thiết.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Giải thích về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: Việc dùng thang điểm 10 hay 20 không có sự khác nhau về bản chất. Tại Việt Nam nhiều kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ đã sử dụng thang điểm 100 hoặc hơn. Tuy nhiên, nếu đưa thang điểm 20 vào chấm thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ khiến giáo viên bỡ ngỡ, gặp nhiều vất vả mà học sinh cũng đã quen với thang điểm 10 thì Bộ sẽ xem xét giữ lại thang điểm này để tránh sự xáo trộn không cần thiết.

Trong buổi tọa đàm nhiều đại biểu đã phát biểu đóng góp cho Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp về: Cách thức tổ chức, bố trí địa điểm thi theo cụm, việc không cho thí sinh mang atlat địa lý vào phòng thi… cũng được các đại biểu quan tâm.

Tham khảo ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã cân nhắc các điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Kỳ thi THPT quốc gia nằm trong 2 lộ trình đổi mới thi và kiểm tra, nhằm thay đổi cách dạy cách học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Vậy nên tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc lấy lợi ích lâu dài của học sinh làm mục tiêu chính. 

Về quy chế thì năm 2016 có thể sẽ có thay đổi một vài chi tiết nhưng xét về tổng thể sẽ cố gắng giữ ổn định.

Về địa điểm thi cũng sẽ xem xét đối với thí sinh tự do, thí sinh có thể đăng ký dự thi ở địa điểm khác, không bắt buộc theo nơi cư trú, miễn là thuận lợi cho thí sinh. Còn thí sinh đang học THPT đăng ký thi theo trường.

Về việc có nên cho thí sinh mang atlat địa lý vào phòng thi thì bộ cũng sẽ cân nhắc, bởi trước nay việc dạy và học môn địa lý đều được dựa trên hướng sử dụng atlat.

Những ý kiến đóng góp trong buổi tọa đàm sẽ được ghi nhận để đưa ra phương án chính thức về Quy chế thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Dự kiến thời gian công bố quy chế thi tốt nghiệp chính thức sẽ được đưa ra trong 10 ngày đầu của tháng 2/2015.

Huy An (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.