TP HCM dừng triển khai đề án thí điểm sách giáo khoa điện tử

19:00 | 02/10/2014

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề án thí điểm “Sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng dành cho học sinh tiểu học giai đoạn 2014-2015” chưa triển khai, Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM thông tin vào chiều ngày 1/10/2014.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP HCM đưa ra đề án này với kinh phí dự toán khoảng 4.000 tỉ đồng theo hình thức sử dụng ngân sách và xã hội hóa. Tuy nhiên, sau hai lần tổ chức hội thảo để xin ý kiến của giới chuyên môn, các nhà khoa học và tham khảo dư luận xã hội, đến thời điểm này, đề án chính thức dừng vì vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ nhiều phía.

Tóm tắt Đề án “Thí điểm mô hình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP HCM năm học 2014-2015” như sau: Toàn bộ sách giáo khoa (SGK) được đưa vào sách điện tử dưới dạng 3D kết hợp với âm thanh, hình ảnh được cài đặt vào máy tính bảng.

(Ảnh minh họa)

Cũng theo đề án, kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỉ đồng cho 321.793 học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, tức là phụ huynh học sinh phải tự trang bị máy tính bảng cho con em họ. Và có 10.389 máy tính bảng cho giáo viên và 5.334 máy tính bảng cho học sinh thuộc diện chính sách và học sinh nghèo sử dụng tiền ngân sách.

Nhưng sau khi lắng nghe ý kiến nhiều chiều từ dư luận xã hội, phụ huynh và chuyên gia, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Hứa Ngọc Thuận đã chính thức có kết luận dừng đề án.

Theo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM, muốn triển khai được đề án, cần phải có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để họ làm chủ được thiết bị công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, phải đầu tư nền tảng công nghệ thông tin nhưng trên tinh thần phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của TP HCM. Phải có sự đồng thuận của đông đảo phụ huynh học sinh thì mới triển khai đề án.

Nguyệt Anh