Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo:

Thay đổi nhưng không gây "sốc"

10:16 | 24/09/2014

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại phiên giải trình của Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng về tổ chức đổi mới thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) vào ngày 23/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận khẳng định đề thi tốt nghiệp sẽ không gây “sốc”.

Đã lường hết những khó khăn

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 có nhiều điểm mới, kế thừa kết quả thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm qua, nhất là năm 2014.

Phương án này không dựa trên việc bỏ một trong hai kỳ thi tốt nghiệp hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ mà là tổ chức một kỳ thi nhằm hai mục đích: Đảm bảo gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm mà vẫn cho kết quả tin cậy; phù hợp xu hướng chung trên thế giới là ngày càng coi trọng kỳ thi phổ thông, nhằm đánh giá, xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp cơ sở cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải lại bày tỏ sự băn khoăn. “Bộ có lường trước hết những khó khăn tổ chức phương án thi mới không? Công tác chuẩn bị ngân hàng đề thi để phân hóa học sinh, nhằm vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH đến đâu? Chúng tôi nhận được hàng trăm câu hỏi của cử tri rất băn khoăn, lo ngại...?”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, điều mà ông thấy khó khăn, trở ngại nhất là sức ỳ và thói quen. Người dân thì bảo đổi mới vụn vặt, thay đổi liên tục, sao không làm luôn một thể, làm thế này gây sốc, không được. Trong ngành thì đã quen với cách dạy truyền đạt kiến thức một chiều.

Bộ trưởng bày tỏ: “Làm sao để 2 triệu thầy cô thống nhất, 20 triệu học sinh, mấy chục triệu phụ huynh hiểu để thay đổi. Tôi chỉ muốn nêu lên một khó khăn đó thôi. Thành công nào cũng đều có khó khăn cả”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Bích Nhiệm cũng nêu vấn đề, trong trường hợp có quá nhiều trường ĐH tự chủ tuyển sinh, liệu kỳ thi 2015 lại quay về những năm trước 2002 và điều này sẽ gây tốn kém cho xã hội. Trước thắc mắc này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trấn an: “Các trường tự chủ tuyển sinh phải có phương án đảm bảo chất lượng của nhà trường. Kỳ thi trước cho thấy, nhiều trường thừa chỉ tiêu mà chỉ tuyển được vài chục cháu. Chúng ta không nên quá lo lắng về việc “vơ bèo gạt tép” của các trường vì nhiều trường muốn xét tuyển cũng không tuyển đủ sinh viên?!".

Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Xuân Thủy đặt câu hỏi về quy định bắt buộc thi ngoại ngữ: “Cách đây vài năm, thi sát hạch trên 98% giáo viên không đạt chuẩn. Vậy bắt buộc thi ngoại ngữ có khả thi không? Việc miễn thi ngoại ngữ cho một số đối tượng có sinh ra thủ tục học thêm ngoại ngữ theo kiểu chống đối, chạy đua để lấy chứng chỉ xét tốt nghiệp...?”.

Trước chất vấn này, Bộ trưởng giải trình: “Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc là yêu cầu của Chính phủ nhằm nâng dần trình độ ngoại ngữ của học sinh. Nếu để tự chọn thì yếu quá. Chúng tôi sẽ tính toán để nâng chất lượng giáo viên. Đối tượng miễn thi thì Bộ dự kiến chỉ dành cho thí sinh đạt giải Olympic, chứng chỉ quốc tế có độ tin cậy chứ không phải chứng chỉ của các trường ĐH trong nước”.

Chưa phải phương án cuối cùng

Băn khoăn về tiêu cực trong thi cử, đại biểu Nguyễn Xuân Thủy nêu vấn đề: “Các cơ sở giáo dục ĐH nào đủ tiêu chí tiêu chuẩn để trao quyền coi thi, chấm thi? Nếu không tổ chức nghiêm, có tiêu cực gây nên chênh lệch điểm thi giữa các cụm thi thì Bộ có phương án thi lại không?”. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, chống tiêu cực trong coi thi, chấm thi là việc làm xuyên suốt cả quá trình thi, chấm thi, kể cả sau khi đỗ tốt nghiệp, trúng tuyển đại học. Còn nếu phát hiện tiêu cực thì phải giải quyết từng vụ việc cụ thể.

Về tính ổn định của những thay đổi thi cử lần này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Thúy đặt câu hỏi: “Tại sao đổi mới bất ngờ như vậy? Bộ trưởng có đặt mình vào vị trí học sinh không? Kỳ thi năm 2015 có phải phương án cuối không?”. Trước thắc mắc này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lý giải: “Chúng tôi không làm gì bất ngờ, mà làm theo lộ trình công bố rộng rãi. Còn đây có phải đổi mới cuối cùng không? Khi đổi mới chương trình-sách giáo khoa phổ thông theo Nghị quyết 29, sẽ có phương án thi mới 100%. Còn các cháu đang học chương trình cũ không thể chờ 12 năm sau mới bắt đầu thay đổi. Chúng ta đang bàn phương án thi trong giai đoạn quá độ, không thể chấp nhận cái cũ  nhưng chưa đủ điều kiện thực hiện ngay cái mới”. Bộ trưởng còn nói thêm, phương án thi đổi mới đang xây dựng, sau năm 2015 sẽ rõ hơn nữa và những thay đổi này sẽ đồng hướng, không phải nay rẽ phải, mai rẽ trái rồi quay về chỗ cũ.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Từ chối đưa ra thông tin cụ thể về đề thi, tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, những thay đổi trong đề thi không làm thí sinh “sốc” mà chỉ có tác động tích cực như năm 2014. Học sinh không phải học thuộc lòng, có mang tài liệu vào phòng thi cũng không có tác dụng. Đề thi nhằm kiểm tra năng lực hiểu biết, vừa có phần cơ bản để xét tốt nghiệp, vừa có phần phân hóa.

Trước những thay đổi của Bộ GD-ĐT về kỳ thi quốc gia chung, ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng nhắc nhở: “Bộ GD-ĐT phải cân nhắc tình huống “lách” vào ĐH bằng con đường tránh cụm thi do ĐH chủ trì, chỉ thi ở cụm thi địa phương và sau đó dùng kết quả này để xét tuyển vào các trường ĐH. 

Theo tôi, cụm thi do các trường ĐH chủ trì là biện pháp mạnh nhưng sự thay đổi này quá nhanh. Bộ GD-ĐT phải có tính toán về mức độ tổ chức, coi thi ở các cụm thi này. Bên cạnh đó, việc cho phép các trường tuyển sinh riêng được sử dụng kết quả địa phương khiến tính nghiêm túc không đồng đều. Chắc chắn là chất lượng cụm thi ở địa phương khác nhau. Cách tổ chức như vậy chưa tạo được mặt bằng chung, không công bằng giữa các thí sinh... Bộ cần loại trừ hoàn toàn những trường đại học đã dùng kết quả cụm thi do trường đại học chủ trì thì tuyệt đối không được xét kết quả cụm thi địa phương tổ chức nữa”. 

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.