Rùng rợn chi tiết “sọ người” xuất hiện trong truyện cổ tích

07:00 | 28/03/2015

5,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong tập truyện dành cho thiếu nhi của Nhà xuất bản Hồng Đức, nhân vật Sọ Dừa quen thuộc lại được mẹ sinh ra sau khi uống nước đựng trong… sọ người.

Tập Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam, do NXB Hồng Đức ấn hành, được xuất bản năm 2013. Tuy nhiên, đến nay chi tiết “sọ người” trong truyện mới bị phát giác.

Hình minh họa sọ người xuất hiện trong tập truyện

Cụ thể trong trang của cuốn truyện cổ tích “Sọ Dừa” có chi tiết: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây".

Chi tiết này khác xa với nguyên mẫu của Sọ Dừa trong truyện cổ tích trước đây.

Không những thế, trong truyện còn sử dụng những ngôn không phù hợp với văn phong, thậm chí tác động xấu đến trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...", cùng với những hình ảnh minh họa rùng rợn.

Ngay sau khi được chia sẻ, rất nhiều phụ huynh phẫn nộ và bày tỏ sự hoang mang trước việc không biết chọn sách thế nào cho con trẻ hiện nay. Bởi trước đó, liên tiếp những chi tiết biến tấu sách dành cho thiếu nhi khiến họ phát hoảng.

Bìa cuốn truyện

Chỉ trong thời gian ngắn việc tranh cãi với những “chi tiết lạ” về hình ảnh Thánh Gióng trong sách giáo khoa lớp 5 còn chưa lắng xuống thì lại đến chi tiết Thạch Sanh “cởi truồng” trong Truyện cổ tích Việt Nam tập 1 của NXB Kim Đồng.

Giờ đây, chi tiết về “sọ người” xuất hiện trong truyện cổ tích Sọ Dừa lại một lần nữa khiến dư luận ngán ngẩm bởi sự cẩu thả trong khâu biên soạn sách của các NXB hiện nay.

Được biết, truyện cổ tích “Sọ Dừa” này nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam, do NXB Hồng Đức ấn hành. Bộ sách được in khổ nhỏ 13x19cm, theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa bắt mắt. Trong tuyển tập này có nhiều sự tích phổ biến trong kho tàng truyện cổ Việt Nam như: Sự tích con muỗi, Sự tích Chú Cuội, Sự tích Trầu cau... Và “Sọ Dừa” là một phần trong tuyển tập này.

Huyền Anh (Tổng hợp)

 

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.