Nhà báo Trần Đăng Tuấn gửi thư cho Bộ trưởng GD-ĐT về bữa cơm cho trẻ vùng cao

19:00 | 27/02/2013

2,273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mới đây, ông Trần Đăng Tuấn (nguyên Phó tổng GĐ Đài Truyền hình Việt Nam) đã viết thư gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc triển khai quyết định hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em xã biên giới, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn.

>> Nhà báo Trần Đăng Tuấn viết thư gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ về 'Cơm có thịt'

>> Lòng hảo tâm cũng phải chờ... cấp phép?!

 

Thưa Bộ trưởng, ngày 26/10/2011 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 60/2011/QĐ-Ttg. Một trong các nội dung của Quyết định là trẻ Mầm Non 3,4 tuổi tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn…được hỗ trợ 120.000đ/tháng để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2011. Trong Quyết định có ghi rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục-Đào tạo là chủ trì, phối hợp với các Bộ để “hướng dẫn các địa phương thực hiện các nội dung của quyết định này”.

Cho đến hôm nay, theo như tôi biết, tiền chi cho mục tiêu này ở nhiều địa phương đã có từ lâu. Nhưng tiền đang đợi... Thông tư hướng dẫn thực hiện việc chi. Sau 14 tháng kể từ ngày quyết định 60 có hiệu lực, Thông tư liên bộ để hướng dẫn thực hiện chưa có.

Phải nói rằng các địa phương, nhất là các Cô giáo mầm non, hết sức sốt ruột. Thực tế là chưa có Thông tư hướng dẫn nhưng nhiều nơi không nỡ để cảnh “Tiền treo, trẻ nhịn đói’ như vậy nên đã chi trước. Trong một tỉnh cũng có cảnh huyện này dám chi, huyện kia sợ, vẫn đợi hướng dẫn. Chúng tôi biết có nơi “liều” chi 1,2 tháng, rồi sợ, lại ngưng để đợi.

Chính phủ có quyết định trợ cấp tiền ăn trưa cho trẻ em vùng khó khăn.

 

Chỉ cần nhấc điện thoại lên hỏi, Bộ trưởng có thể biết ở một tỉnh là Lào Cai, huyện Mường Khương đã phát tiền cho các trường, còn huyện Bát Xát thì... chưa “dám”.

Trong phát biểu gần đây, Thứ trưởng Trần Quang Quý thừa nhận việc chậm thực hiện các chế độ hỗ trợ tiền ăn cho học sinh nghèo khiến cho mục tiêu của chính sách hỗ trợ năm học 2011-2012 không đạt được (mà số tiền ngân sách chi ra cho mục tiêu này không nhỏ), nhưng năm học này tình hình đã tốt lên. Tôi e rằng với trẻ mầm non, năm học này mục tiêu cũng sẽ không đạt được. Vì chỉ còn ba tháng nữa là năm học đã kết thúc.

Giả sử sắp tới các trường có nhận tiền truy lĩnh từ tháng 12/2011, thì điều này có giúp gì cho việc nuôi dưỡng các bé tốt hơn trong thời gian qua? Thứ trưởng cũng thừa nhận cần thay đổi cách phát tiền sang phát theo tháng. Thế nhưng vấn đề là thực hiện, mà năm học chẳng còn bao lâu nữa sẽ kết thúc.

Thưa Bộ trưởng, nếu vấn đề là thiếu nguồn tài chính thì còn phần nào hiểu được. Nhưng nếu là vấn đề Thông tư Liên bộ chậm thì thật khó hiểu.Và cũng xin nói thật với Bộ trưởng nội dung hướng dẫn của Thông tư đó chắc chắn cũng chẳng có gì quá khó khăn đến mức phải nghiên cứu cả năm. Tôi không nghĩ , nhưng giả dụ nếu có chuyện vì thiếu nguồn tài chính mà chủ ý chậm ban hành thông tư, thì thưa Bộ trưởng, chúng ta liệu có thể nhìn vào mắt trẻ con mà không thấy ngượng ?

Tôi hiểu rằng Bộ Giáo dục Đào tạo còn phải thực hiện hàng trăm quyết định, chính sách khác, và những quyết sách đó đều quan trọng, không chỉ có việc lo bữa ăn trưa cho trẻ Mầm Non. Ở tầm lớn hơn Chính phủ cũng có hàng ngàn quyết định khác, và từ các kết quả thực hiện những quyết định khác ấy mới đẩy kinh tế phát triển và có nguồn lực lo cho người nghèo, trẻ em nghèo. Nhưng điều đó không có nghĩa một chính sách của Nhà nước đã ra hơn một năm trước mà một văn bản hướng dẫn còn chưa có cho địa phương thực hiện, ngay cả khi tiền đã được ngân sách rót về.

Về sự chậm trễ này, cá nhân tôi đã nói tới vài lần trên báo chí, và việc nhắc lại như thế này thực sự là bất đắc dĩ. Tôi không loại trừ có thể bị hiểu là không có tầm nhìn bao quát, không hiểu các khó khăn của những “người làm”.

Nhưng thay mặt nhiều người đang tự nguyện đóng góp tiền để gửi lên cho trẻ 3,4 tuổi ăn trưa (chỉ giúp được một số nơi), trong đó có cả những bà già lương hưu hai triệu/tháng nhưng mỗi lần gửi cho trẻ cả triệu đồng, những sinh viên mới ra trường chỉ có thể gửi mỗi tháng 50 ngàn đồng, có người thất nghiệp hẹn khi nào có việc sẽ gửi ngay tiền giúp các bé, và cả người trước khi mất dặn con cháu mang tiền ủng hộ bữa ăn cho học sinh vùng cao... Tôi muốn đề nghị Bộ trưởng bỏ ra một chút thời gian đôn đốc để Thông tư hướng dẫn ra sớm nhất có thể.

Vì như tôi đã nói ở trên, lại một năm học nữa sắp hết rồi.

Trần Đăng Tuấn

Quyết định số 60/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ : Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 – 2015. Trong đó quy định Trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn, hoặc cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 120.000 đồng/tháng và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2011. Quyết định này thay thế Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non. Những chính sách hiện hành về giáo dục mầm non khác trái với Quyết định này đều bãi bỏ.

Trước đó, vào tháng 11/2012, nhà báo Trần Đăng Tuấn cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc dự án từ thiện “Cơm có thịt” hiện chưa được cấp phép để hoạt động. 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.