Mong muốn của “người dân” Vũ Đức Đam

08:37 | 16/08/2014

1,340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tổ chức sáng 15/8, với tư cách là một người dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt rà hàng loạt câu hỏi với lãnh đạo các trường.

Thứ nhất, hình dung về việc phân tầng, xếp hạng trong hệ thống giáo dục, Phó Thủ tướng chia sẻ hàng loạt câu hỏi mà nhiều phụ huynh từng đặt ra cho ông: "Con tôi, cháu tôi học trường nào là phù hợp nhất? Học trường nào ra có việc làm, có thu nhập? Học trường nào ra trường có cơ hội học tiếp?".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định những câu hỏi này chính là hình dung về hệ thống giáo dục sau này thế nào, các trường xếp hạng ra sao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thứ hai, ông chỉ ra thực tế Việt Nam đang đầu tư rất nhiều cho giáo dục ĐH, CĐ nhưng vẫn luôn thiếu do nhu cầu học tập của xã hội rất lớn. Qua đó, Phó thủ tướng đặt ra câu hỏi yêu cầu các lãnh đạo giải quyết: "Làm sao để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư? Làm sao để các trường công sử dụng tiền dân đóng góp hiệu quả hơn?".

Vấn đề thứ ba Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra tại hội nghị đó là đổi mới thi cử. Ông đặt vấn đề quan trọng là phải đảm bảo tổ chức một kỳ thi rõ ràng (thi cái gì, thi như thế nào); công bằng, bớt nhiêu khê nhất; cuối cùng là tổ chức thi thế nào để tạo động lực học tập cho các học sinh.

Phó Thủ tướng cũng nhắn nhủ: “Trong rất nhiều câu hỏi, tôi chuyển đến hội nghị 3 vấn đề người dân quan tâm nhất, mong Hội nghị thảo luận cụ thể. Những vấn đề Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra đã đi sâu vào các nội dung này, làm sao sau Hội nghị, ta giải đáp được thắc mắc của dân. Đấy cũng là mong muốn của tôi với tư cách là một người dân”.

“Hai vai” của kỳ thi THPT quốc gia

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhân dân mong những thông tin rõ ràng về kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Chính phủ đã yêu cầu, Bộ GD-ĐT đang thực hiện việc công bố rõ ràng, công bố sớm thông tin thi cử trước khi khai giảng năm học mới.

Nhấn mạnh lại ý kiến đã trình bày tại Hội nghị, Phó Thủ tướng phân tích: Đây là một kỳ thi quốc gia, kỳ thi này để làm căn cứ xét tốt nghiệp phổ thông và làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ làm công tác tuyển sinh trên tinh thần tự chủ. Thi môn gì chưa quan trọng bằng đảm bảo kỳ thi trung thực, khách quan, bớt nhiêu khê nhất cho người dân, khuyến khích con cháu ham học.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có phân tích rất đáng chú ý về “hai vai” của kỳ thi THPT quốc gia. Đó là vì kỳ thi có hai mục tiêu, vừa căn cứ xét tốt nghiệp phổ thông, vừa là căn cứ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng tự chủ. Nhưng nếu tổ chức thi tốt, các trường sẽ căn cứ vào kết quả này là chính, không phải tổ chức tuyển sinh riêng.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định: “Cần tính toán kỹ trong giai đoạn trước mắt, vế của kỳ thi này nên thiết kế làm sao để làm căn cứ đáng tin cậy cho kỳ thi ĐH. Lâu dài, khi ĐH tốt lên, các trường tự chủ, siết đầu ra, thì như thế giới cứ tốt nghiệp  phổ thông thì ghi danh đại học, lúc đó vai của nó là kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Về vấn đề tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH, Phó Thủ tướng phân tích: Lĩnh vực giáo dục không đơn giản như các doanh nghiệp. Nhưng rõ ràng phải tính cơ chế quản lý làm sao trường công nhưng quản lý như một doanh nghiệp, hiệu quả như doanh nghiệp. Phi lợi nhuận hay lợi nhuận là tùy theo cách nói. Bất cứ tổ chức công hay tư đều tính thu - chi đầu vào, đầu ra tính lãi. Vấn đề là lãi để chia cổ tức hay tái đầu tư.

Nhà nước đầu tư nhiều tiền của, đất đai để các nhà trường ĐH có ngày hôm nay. Giờ làm đúng tinh thần tự chủ để từ giờ, chúng ta không cần “bầu sữa” đó nữa. Muốn tự chủ được, việc đầu tiên là phải mạnh dạn không xin ngân sách.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Tôi khẳng định ta sẽ làm được theo tinh thần tự chủ này. Thực tế đã có 4 trường xin tự chủ. Đề nghị Bộ GD-ĐT quyết liệt việc này. Nếu có thể được, sớm đưa ra Chính phủ, cân nhắc giao cho các trường quyền tự chủ về mặt tài chính, nhân sự, chương trình đào tạo, đi kèm điều kiện đó là mức học phí. Cần có những động viên cho các trường dũng cảm tham gia sớm, tiến tới toàn bộ hệ thống đều làm như vậy”.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.