Lại xuất hiện truyện cổ tích thô tục

15:59 | 09/04/2015

2,165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây những chi tiết trong truyện “Thỏ trắng và Hổ xám” trong cuốn truyện Cổ tích Việt Nam của Nhà xuất bản Hải Phòng lại khiến các bậc phụ huynh bức xúc khi có nhiều chi tiết phản cảm, ngôn từ thô tục và bậy bạ.

Thông tin từ một bậc phụ huynh cung cấp, anh đã rất bức xúc khi đọc những ngôn từ trong truyện "Thỏ trắng và Hổ xám". Thực chất câu chuyện kể về việc chú thỏ bằng mưu trí đã vượt qua sự rình rập, đe dọa của hổ xám gian ác.

Cuốn truyện cổ tích có ngôn từ tục tĩu.

 

Tuy nhiên, để gây ấn tượng nên nhóm biên soạn cuốn sách đã “cải biên” ngôn ngữ gần với đời sống nhưng lại khá thô tục với những câu văn nói suồng sã.

Cụ thể, trong truyện có đoạn: "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ", chi tiết Thỏ đi đại tiện dùng ngôn từ thô tục thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "Mẹ mày con thỏ!".

Qua tìm hiểu, cuốn truyện cổ tích Việt Nam do NXB Hải Phòng in ấn và xuất bản năm 2014, hiện đang được phát hành trên thị trường phục vụ nhu cầu đọc của thiếu nhi.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn liên tục xuất hiện những chi tiết lạ và ngôn ngữ tục tĩu. Từ “chi tiết lạ” về hình ảnh Thánh Gióng trong sách giáo khoa lớp 5, đến chi tiết Thạch Sanh “cởi truồng” trong cuốn Truyện cổ tích Việt Nam tập 1 của NXB Kim Đồng… Và giờ đến, truyện cổ tích dạy lớp trẻ “chửi bậy”. Trong khi thể loại truyện cổ tích lại vốn đòi hỏi phải có sự mực thước trong từng ngôn từ.

Điều này một lần nữa khiến dư luận ngán ngẩm bởi sự cẩu thả trong khâu biên soạn sách của các NXB hiện nay.

Huyền Anh

(tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.