Không được "lách luật" để tuyển sinh dưới sàn

10:49 | 18/08/2014

999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có quy định môn thi chính và các trường được phép xét tuyển trên cơ sở nhân hệ số môn chính; tuy nhiên, có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại nhiều trường sẽ lách luật, "vét" thí sinh dưới điểm sàn.

Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đang tiến hành công tác tuyển sinh, công bố điểm chuẩn và gửi giấy báo điểm cho thí sinh. Kỳ tuyển sinh năm nay có một số thay đổi trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, đặc biệt là việc lần đầu tiên các trường có thể xét tuyển vào ĐH trên cơ sở nhân hệ số môn chính.

Tuy nhiên, trong hướng dẫn xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ năm 2014 của Bộ GD-ĐT đã nêu rõ những trường, ngành quy định môn thi chính, tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính vào trường hay vào từng ngành của trường.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014

Quy định này khiến nhiều người bày tỏ lo ngại và cho rằng có thể xảy ra tình trạng các trường lách luật để tuyển thí sinh dưới điểm sàn mà Bộ quy định nhưng đạt tiêu chí của hệ số môn chính.

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh, phụ huynh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, năm nay Bộ quy định môn chính để giúp các trường, những ngành đào tạo yêu cầu chất lượng học sinh giỏi về môn chính như sư phạm Toán thì môn Toán phải giỏi hơn, tiếng Anh thì tiếng Anh phải giỏi hơn Văn... và những môn chính được nhân hệ số 2.

Quy chế của Bộ cũng nêu rõ các trường phải căn cứ vào mức xét tuyển cơ bản. Mức xét tuyển cơ bản thì phải trên mức sàn tối thiểu. Sau đó, lấy tổng điểm thi của học sinh có tính hệ số môn chính (hai môn không nhân hệ số và một môn nhân hệ số). Điểm trung bình của điểm xét tuyển nhân hệ số đó phải lớn hơn hoặc bằng điểm trung bình của mức xét tuyển cơ bản.

Như vậy sẽ có thí sinh có tổng ba môn chưa nhân hệ số có thể thấp nhưng điểm môn chính cao thì có khả năng trúng tuyển. Nhưng cũng sẽ có thí sinh đạt điểm tổng ba môn cao hơn mức sàn nhưng hệ số môn chính thấp thì vẫn không trúng tuyển. Quy định môn chính sẽ giúp những em có năng lực môn chính tốt hơn sẽ trúng tuyển đúng vào ngành có yêu cầu.

Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Bộ về môn thi chính được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường. Như vậy, sẽ không thể xảy ra tình trạng “lách luật” để tuyển thí sinh dưới điểm sàn chất lượng vào các trường ĐH, CĐ năm 2014.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.