Dạy trước chương trình lớp 1:

Đừng bắt trẻ "chín ép"!

13:38 | 22/07/2014

1,817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi chuẩn bị vào lớp 1 rất nôn nóng cho con học chữ, học toán với mong muốn con mình sẽ đọc thông, viết thạo trước khi vào lớp 1, không cần chú ý đến đặc điểm tâm lý của trẻ. Mặc dù Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu không dạy trước chương trình cho trẻ vào lớp 1, nhưng trên thực tế, các lớp ôn luyện cho học sinh mẫu giáo trước khi vào lớp 1 vẫn “nở rộ”.

“Chạy đua” cho con học trước

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các cấp học mầm non, tiểu học tuyệt đối không dạy trước chương trình ở các độ tuổi, đặc biệt, đối với trẻ 5 tuổi, không được dạy trước chương trình lớp 1 dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, trên thực tế, các lớp ôn luyện cho học sinh (HS) mẫu giáo trước khi vào lớp 1 vẫn “nở rộ”.

Với tâm lý lo con vào lớp 1 không theo kịp các bạn, phụ huynh đã “chạy đua” cho con học trước chương trình nửa năm, thậm chí cho con nghỉ học ở lớp mẫu giáo để đi học thêm. Chị Nguyễn Thị Mai Hiên (Tôn Đức Thắng, Đống Đa) băn khoăn: “Năm nay, con vào lớp 1 nên vợ chồng tôi rất sốt ruột chuyện học hành của con. Ngoài chuyện chọn trường, bây giờ tôi phải lo cho con biết đọc, biết viết để ít nữa đi học không thua kém bạn bè”.

Cùng chung suy nghĩ như chị Hiên, chị Trần Mai Anh (Xuân La, Tây Hồ) tâm sự: “Con tôi học ở trường công, ở trường không được cô giáo dạy viết chữ và làm toán, nên từ đầu tháng 5, gia đình tôi đã đăng kí cho cháu đi học thêm ở nhà cô giáo, với lịch học 3 buổi/1 tuần. Không chỉ mình tôi mà các chị làm cùng công ty có con chuẩn bị vào lớp 1 đều cho các cháu đi học thêm trước”.

Cô giáo dạy trẻ tập viết trước khi vào lớp 1

Đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh nên một số giáo viên tiểu học đã nhận dạy kèm học sinh tại nhà hoặc thuê địa điểm để dạy. Tại một lớp học thêm trong ngõ trên phố Đông Tác (quận Đống Đa), có khoảng 30 HS với 3 giáo viên cùng phụ trách dạy, học phí 100.000 đồng/HS/buổi. Một phụ huynh có con học tại đây cho biết, chị cho con đi học trước vì lo con sẽ “tụt hậu” so với các bạn khi vào lớp 1.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học, phải đến 6 tuổi khi trẻ bước chân vào lớp 1 thì vùng phát triển ngôn ngữ của trẻ mới mở ra, vì vậy, nếu chúng ta dạy trước kiến thức cho trẻ chẳng khác nào đem trái cây đi dấm ép. 

Thay vì dạy chữ cho trẻ, các bậc phụ huynh nên có những chuẩn bị trước cho bé về tâm lý thay đổi môi trường học tập, từ học mầm non được vui chơi thoải mái, sang học tập ở môi trường có kỷ luật, thời gian và không gian gò bó hơn ở tiểu học.

Điều đặc biệt nguy hại nếu trẻ học trước chương trình lớp 1 là sẽ tạo ra tâm lý chủ quan cho trẻ. Trẻ “cậy” biết hết rồi nên chủ quan, mất dần thói quen tự giác, ý thức học tập. Thực tế đã cho thấy, nhiều học sinh đi học trước khi vào lớp 1, thì học kỳ 1 học vượt trội hơn so với các bạn, nhưng sang đến học kỳ 2 và lên đến lớp cao hơn sức học ngày càng đuối dần.

Chỉ cần chuẩn bị tâm lý

Trước hiện tượng phụ huynh ép trẻ đi học sớm trước khi vào lớp 1, GS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thẳng thắn phản đối: “Các bậc phụ huynh cho con đi học chữ quá sớm là phản khoa học, sẽ làm hại đến sự phát triển bình thường của trẻ. Theo tôi, ở lứa tuổi này, chỉ cần các cháu biết những điều đơn giản như biết chào hỏi, biết giao tiếp, chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1...”.

Để ngăn chặn tình trạng ép trẻ “chín non” này, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý - Khoa học giáo dục Hà Nội, trước hết, phụ huynh phải tự trang bị kiến thức để hiểu con mình; đồng thời, các giáo viên không nên lợi dụng tâm lý lo ngại của phụ huynh để mở các lớp dạy thêm trái quy định. Đặc biệt, ngành GD-ĐT phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với trung tâm, nhóm lớp mở dạy thêm trái quy định, có như vậy mới mong giảm được tình trạng này.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) phân tích: “Cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 phải rất lưu ý điều này, nếu vì sốt sắng cho con học trước mà hướng dẫn sai thì hậu quả sau này rất nặng nề.

GS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 

Tuy nhiên, kể cả khi cô giáo dạy trước theo đúng chuẩn mực thì việc đi học đó cũng là “chín ép”. Ép sớm thì ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của trẻ, về khoa học giáo dục, đủ chín thì mới bước sang được giai đoạn khác. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta đưa ra quy định lứa tuổi nào thì học mầm non, lứa tuổi nào thì học tiểu học… Nếu nhà trường, cá nhân nào dạy trước lớp 1 là có tội với trẻ em”.

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh với chương trình tiểu học quá nặng, ông Định khẳng định, chương trình tiểu học không hề nặng, không có gì đòi hỏi vượt sức của trẻ. Kết thúc lớp 1 mới yêu cầu trẻ biết đọc, biết viết, biết làm tính chứ không phải là trước khi vào lớp 1 như phụ huynh lo lắng. Hơn nữa, học sinh tiểu học phần lớp được học 2 buổi/ngày, giáo viên hoàn toàn có thể giãn thời gian để kèm cặp học sinh, hướng dẫn phụ huynh cùng phối hợp.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.